หน้าเว็บ

23 มกราคม 2554

อหังการ์

เพราะหวัง จึงผิดหวัง ใยต้องผิดหวังกับผู้คน
อาจเนื่องเพราะต้องการความจริงใจ ความซื่อสัตย์ ความภักดี ที่เขาควรจะตอบสนองกลับมาจากความดีที่เราทำให้ นั่นก็แปลว่าที่เราทำดีต่อเขา ไม่ได้ทำเพื่อความดี แต่เพื่อต้องการผลตอบแทนใช่หรือไม่ นั่นทำให้กังขาว่าเราเป็นคนดีจริงหรือไม่


หากไม่ได้รับผลตอบแทนที่ดี จะไม่ทำดีต่อไปใช่หรือไม่ และเมื่อไม่สามารถเป็นคนดี กลับกลายเป็นคนเลวขึ้นมาก็โทษว่าเพราะทำดีไม่ได้ดีใช่หรือไม่ ใยผู้คนจึงยินยอมให้สิ่งภายนอกบุคคลภายนอกมาบงการกำกับชีวิตตนเองเช่นนี้ มาอหังการ์กับการทำความดีกันดีกว่าไหม
ใครจะเป็นไรก็ช่างใคร สภาพภายนอก-ปฏกิริยาตอบสนองจะเป็นเช่นไรก็ช่างปะไร ไม่ว่ายังไงเราก็จะเลือกจะทำแต่ความดี ทำแต่สิ่งที่ถูกต้องตามสัจธรรม-ธรรมชาติเดิมแท้ เพราะเรามีสิทธิ์ที่จะเลือก เราเลือกฝ่ายนี้ (และทุกคนก็มีสิทธิ์เลือก) สิ่งเหล่านี้จะนำมาซึ่งความภาคภูมิใจในตนเอง ความเชื่อมั่นในตนเองใช่หรือไม่ และที่สำคัญ จะได้ไม่ต้องมีเรื่องที่ต้องละอายใจในภายหลัง
แต่เชื่อไหมว่า คนที่ไม่ได้เป็นอย่างนี้นั้น เขาไม่ได้รู้ตัวเอาเสียเลยว่าเขามีสิทธิ์ที่จะเลือก เขาเพียงแต่โทษสิ่งอื่นที่ทำให้เขาต้องเป็นอย่างนั้นอย่างนี้ – โอ! นี่เรากำลังเข้าทางธรรมมากเกินไปหรือเปล่า ความจริงจะพูดถึงการทำงานที่ต้องการให้ออกมาดี เป็นคนที่เพิ่มคุณค่างาน
ยอมรับไหมว่าการใช้ชีวิตเป็นลูกจ้างนั้น มันเป็นการใช้ชีวิตอยู่กับปริมาณงานที่มากมายแบบที่เรียกว่าโงหัวไม่ขึ้น พอจะเริ่มโงได้ก็มีงานใหม่ทับเข้ามาอีก งานเก่าก็ยังไม่เสร็จ เวลาก็ไม่มี เครื่องจักรเครื่องไม้เครื่องมือก็ไม่พอเพียง คนหรือก็น้อยจนวังเวง แล้วไง!
ไม่พูดเรื่องการบริหารเวลานะ แต่จะพูดเรื่องการเลือกที่จะทำสิ่งที่ดีที่ถูกต้อง แม้ทรัพยากรไม่มี ผลงานจะต้องออกมาดีเสอม โดยไม่มีคำแก้ตัวหรือข้ออ้างใดๆ ทั้งสิ้นกับความผิดพลาดล้มเหลว เพราะนี้คือตัวตนของเรา ไม่มีสิ่งใดที่จะมาทำให้มาตรฐานงานของเราต่ำไปอยู่ในระดับธรรมดาได้หรอก ของเราต้องไม่ธรรมดา นั่นหมายความว่าเราต้องทุ่มเทมากกว่าหรือ ต้องเหนื่อยมากกว่าหรือ ต้องอดหลับอดนอนมากกว่าหรือ แล้วถ้าเป็นเช่นนั้น มันจะเป็นอะไรเล่า
แต่เชื่อไหมว่า บางทีเราใช้เวลาน้อยกว่า พักผ่อนได้มากกว่าพวกที่ผลงานต่ำกว่าเราเสียอีก เพราะเราไม่ได้เสียเวลาไปกับการพร่ำบ่นพรรณนาถึงความยากลำบากเหมือนเช่นพวก เขา เราเอาเวลาหล่านั้นมาลงมือทำ จึงทำงานได้มากกว่า ผลงานออกมาดีกว่า
และขณะเดียวกัน เมื่อทำดีออกมาแล้ว แม้จะไม่มีใครเห็นก็ช่างปะไร ไหนๆ จะอหังการ์แล้ว ก็ให้มันสุดๆ ไปเลยนะ อหังการ์ด้านดีแบบนี้ไม่ต้องยั้งเลย

ไม่มีความคิดเห็น: