หน้าเว็บ

20 กุมภาพันธ์ 2554

จัดการกับคำวิจารณ์

เมื่อมีคนมาวิจารณ์ต่อหน้าด้วยความรู้สึกเหมือนว่าเรานี้โง่สิ้นดี จะทำอย่างไร
ขอยกกรณีแบบไฮโซนิดหน่อยนะ สมมติเราออก March ป้ายแดงมา 1 คัน กำลังภาคภูมิใจกับกรอบความคิดแห่งการประหยัดและความคุ้มค่าต่อการใช้รถขับมาทำงานที่ประหยัด ราคารถไม่แพง ไม่กินน้ำมัน แล้วยังช่วยชาติและช่วยลดโลกร้อนอีก เราคิดว่าเราเลือกใช้รถอย่างฉลาด


แต่ว่า... เพื่อนร่วมงานเรา พอรู้ข่าวก็มาพูดคุยกับเรา วิพากษวิจารณ์ว่าทำไมไปใช้ March น่าจะเป็น Jazz เพราะมันมีกำลังมากกว่าและวิ่งได้ปรู๊ดปร๊าดกว่า March จะอืดอาดกว่า และ.... สรุปแล้วก็คือเรานั้นเลือกผิดไปแล้ว (และช่างไม่ฉลาดเอาซะเลย)
เมื่อเราอธิบายว่าเราต้องการประหยัดค่าใช้จ่าย เราไม่ใช่นักซิ่ง เรารู้จักพอเพียง เรามีคันเก่าขนาด 2.2 ลิตรอีก 2 คันอยู่แล้ว เราชอบ March เรารู้สึกดีกับการใช้รถ Eco Car เราพิจารณาเปรียบเทียบระหว่าง March กับ Yaris, Jazz, Fiesta และรถขนาดเล็กจากค่ายอื่นๆ รวมทั้งไปดู Motor Expro ก่อนตัดสินใจเลือก March แล้ว แต่เพื่อนร่วมงานผู้นี้ดูเหมือนจะไม่ได้พยายามทำความเข้าใจและรับฟังความคิดเห็นของเราเลย เขา(มัน)ก็ยังพูดไปทำนองที่ว่าเราเลือกผิด เพราะถ้าเป็นเขา เขาต้องเลือก Jazz แน่ๆ พร้อมกับยกข้อดีอ้างสรรพคุณของ Jazz ต่างๆ นานา
ในกรณีนี่เราจะทำอย่างไรดีครับ?
โดยปกติคนทั่วไปก็จะพยายามอธิบาย พูดให้เขายอมรับและเห็นดีเห็นงามกับเรา แต่ก็จะพบว่า เขาหาได้สำนึกไม่
ปกติแล้วผมมักจะตอบโต้คนเหล่านี้ แต่การตอบโต้นั้นมีหลายระดับครับ จะเอาแบบนุ่มนวลธรรมดา หรือประเภทเปิดกระโปรงเหยียบเบรคให้หน้าหงายหน้าแตกดี มีคำพูดให้เลือกตามระดับความรุนแรงนะ ถ้าเป็นคุณ คุณจะเลือกพูดอย่างไร
· ความคิดของคุณนั้นถือว่าดีมากเลย ถูกต้องแล้วฮ่ะ เอาเป็นว่าคันต่อไปจะซื้อ Jazz เลยฮ่า คงอีกไม่เกิน 2 เดือนนี้หรอก
· ขอบคุณฮ่ะ รู้สึกกับ Jazz แบบนั้นเหมือนกัน แต่พอปรึกษานายกฯ อภิสิทธิ์แล้ว ท่านแนะนำให้เลือก March ไปก่อน
· หลายรุ่นหลายยี่ห้อดีๆ ทั้งนั้นเลย แต่มันมี Eco Car อยู่รุ่นเดียว ตอนนี้อยากใช้ Eco Car เป็นตัวอย่างให้กับเพื่อนๆ เลยต้องเลือก March เพราะมันมีรุ่นเดียว Brio กว่าจะเปิดให้จองและได้รถคงอีกไม่น้อยกว่า 5 เดือน ส่วนของ Toyota คงต้องรอข้ามปี
· รู้อยู่นะว่าเธอน่ะชอบ Jazz ก็คิดอยู่เหมือนกันว่าถ้าซื้อมาให้เธอใช้ละก็ ต้องซื้อ Jazz ให้แน่ๆ เลย แต่คันนี้ซื้อมาใช้เองง่ะ
· อืม!! เธอชอบ Jazz จริงๆ เลย เห็นอยู่ว่าพยายามเชียร์คนอื่นให้เลือก Jazz เสมอ ว่าแต่ว่า ตัวเธอเองน่ะ เมื่อไรจะซื้อล่ะ
· อ๋อ! รู้อยู่ว่า Jazz น่ะเป็นอย่างนั้นอยู่แล้ว และพวกคนฉลาดๆ เขาก็เลือกใช้กันทั้งนั้นแหละ แต่พอดีว่าความโง่มันเข้าสิงฉันพอดีเลย
· พอดีชอบเคนน่ะ March เอาเคนมาโฆษณา เลยเลือก March เลย ไม่มีอะไรมากกว่านี้หรอก
· พอดีซื้อมาแก้ขัดน่ะ ตั้งใจว่าจะออก E250 อยู่ แต่ที่จอดรถของโรงงานมันไม่ดี เลยซื้อรถถูกๆ มาจอด ส่วน E250 จะออกตามมาเพื่อเอาไว้ขับไปที่อื่น
· ฯลฯ
คำเตือน! บางประโยคอาจทำให้เป็นอันตรายต่อชีวิตและทรัพย์สิน โปรดใช้วิจารณญาณในการเลือกใช้
ทั้งหมดข้างบนก็เป็นการตอบโต้นะครับ เพื่อรักษาหน้าของเรา ปกป้องศักดิ์ศรีอันไม่ค่อยจะมีของเรา และเพื่อความสะใจของเรา ซึ่งไม่ได้แคร์ว่าอนาคตจะต้องเป็นอย่างไร แต่หากว่าต้องการจะสื่อสารแบบสันติ และช่วยเหลือเขา ให้เขาได้เปลี่ยนกรอบความคิด เปลี่ยนเป็นคนที่สามารถยอมรับความคิดเห็นที่แตกต่าง กลายเป็นคนเปิดกว้าง และเป็นคนที่สามารถพัฒนาได้แล้วละก็ คำพูดแบบข้างบนก็ไม่สมควรจะใช้หรอกครับ
เอาไว้คราวหน้านะครับ เรามาคุยกันถึงคำพูดแบบเจือด้วยความรักความเมตตาของเรา

ไม่มีความคิดเห็น: