หน้าเว็บ

03 กุมภาพันธ์ 2554

จะให้หรือทำลายกำลังใจ?

ลองพิจารณาประโยค 2 รูปแบบนี้นะครับ
“งานนี้ถือว่ายากนะ ลูกค้าคาดหวังสูง และกล้าที่จะให้ข้อมูลป้อนกลับอย่างตรงมาตรงไป เคยมีคนโดยลูกค้าอัดเสียผู้เสียคนมาเยอะแล้ว ระวังให้ดี”
กับ
“งานนี้ถือว่ายากนะ ลูกค้าคาดหวังสูง และกล้าที่จะให้ข้อมูลป้อนกลับอย่างตรงมาตรงไป ผมถึงเลือกคุณไปเอง เพราะผมเชื่อว่าความละเอียดรอบครอบและการมีสติรู้ตัวสามารถปรับสถานการณ์ได้ ดีของคุณจะทำให้ผ่านงานนี้ได้”


คุณชอบแบบไหน? คนแตกต่างบุคลิกภาพ แตกต่างอุปนิสัย จะชมชอบแตกต่างกันไหม ผมก็สงสัย เพราะผมเองชอบแบบที่ 2 แต่ไม่มั่นใจว่าจะมีคนชอบแบบที่ 1 หรือไม่ เคยถามๆ กันดูมามาก ปรากฏว่า คนที่จะต้องทำงานนี้ชอบแบบที่ 2 แต่คนที่สั่งงานนี้ชอบแบบที่ 1 แปลกแฮะ และที่แปลกอีกอย่างหนึ่งก็คือ ตั้งแต่อายุ 30 มาแล้วที่ผมไม่เคยใช้แบบที่ 1 เลย
ที่ผมไม่ชอบแบบที่ 1 ก็เพราะว่ามันไม่เป็นการให้กำลังใจ แล้วน่ากลัวยังไงไม่รู้ เหมือนคำสั่งเสียครั้งสุดท้ายยังไงยังงั้น เวลาผมได้มาแบบนี้ เบื้องต้นก่อนที่จะทำอะไรต้องมาปลุกปลอบขวัญกำลังใจตัวเองอยู่นาน บางครั้งเล่นเอานอนไม่หลับไปเลย แต่ถ้าเป็นแบบที่ 2 มันไม่ต้องมาสร้างกำลังขวัญให้ตัวเองอีกเลย กลับทำให้เกิดความเชื่อมั่นยิ่งขึ้น ฮึกเหิมยิ่งขึ้น
หากวิเคราะห์เบื้องลึกของแบบที่ 1 เหมือนว่าคนสั่งจะไม่เชื่อมั่นลูกน้องหรือเปล่า หรือไม่ก็ต้องการแสดงให้รู้ว่าพี่เคยผ่านลูกค้ารายนี้มาแล้ว แต่คนอื่นไม่ผ่าน พี่เจ๋งนะ แต่เธอก็คงเหมือนคนทั่วๆ ไปที่จะต้องถูกลูกค้าอัดกลับมาแน่ ฝีมือคนละระดับกับพี่ – นี่ผมคิดลบมากไปหรือเปล่า แต่ถ้าจะคิดแล้วใครจะทำไม ก็เล่นพูดให้กลัวแบบนี้นี่หว่าแล้วนี่ถ้าเกิดไปทำได้ผลสำเร็จที่งดงามเกิน พี่ท่านล่ะ จะเป็นอันตรายต่อชีวิตและทรัพย์สินหรือเปล่าหว่า
ผมชอบแบบที่ 2 ทั้งชอบที่จะได้รับคำสั่งแบบนี้ และชอบที่จะมอบหมายงานแบบนี้ เคยมีบางคนมามอบหมายงานผมแบบ “งานนี้ถือว่ายากนะ ลูกค้าคาดหวังสูง และกล้าที่จะให้ข้อมูลป้อนกลับอย่างตรงมาตรงไป ผมมั่นใจว่าคุณทำได้” อย่างนี้ก็เล่นเอาผมงงไปเลยว่า ตูจะทำได้ยังไงฟะ แต่ถ้าพูดมาเต็มๆ ว่า “...ผมถึงเลือกคุณไปเอง เพราะผมเชื่อว่าความละเอียดรอบครอบและการมีสติรู้ตัวสามารถปรับสถานการณ์ได้ ดีของคุณจะทำให้ผ่านงานนี้ได้” แบบนี้สุดแสนจะภูมิใจเลย จะหรอกใช้ก็ยอมละ “...ผมถึงเลือกคุณไปเอง” โอ! สวรรค์ มีคนเห็นความสามารถของฉันด้วยหรือนี่ “...เพราะผมเชื่อว่าความละเอียดรอบครอบและการสติรู้ตัวสามารถปรับสถานการณ์ ได้ดีของคุณจะทำให้ผ่านงานนี้ได้” นี่ก็เหมือนกัน คุณสมบัติเด่นของเรานี้ หัวหน้าเห็นด้วยเหรอ นึกว่าแม้แต่หมาก็ไม่แล และนี่เองใช่ไหม “ความละเอียดรอบครอบ” กับ “การมีสติรู้ตัว” และ “สามารถปรับสถานการณ์ได้ดี” คือกุญแจสำคัญที่จะต้องใช้ในงานนี้
ฉะนั้นแบบที่ 2 นี้จะมีองค์ประกอบสำคัญ 3 ประการที่ได้รับการสื่อสาร คือ ตัวปัญหา - “งานนี้ถือว่ายากนะ ลูกค้าคาดหวังสูง และกล้าที่จะให้ข้อมูลป้อนกลับอย่างตรงมาตรงไป” จากนั้นก็แสดงถึงไว้ใจในความสามารถระดับเทพของเรา – “ผมถึงเลือกคุณไปเอง” แถมด้วยประการสุดท้ายคือแนวทางดำเนินการที่จะทำให้ประสบความสำเร็จ – “ความละเอียดรอบครอบและการมีสติรู้ตัวสามารถปรับสถานการณ์ได้ดีของคุณจะทำ ให้ผ่านงานนี้ได้”
จิตวิทยาที่ออกมาทางการสื่อสาร ไม่ยากใช่ไหม แต่น่าเสียดายที่หลายๆ คนไม่เห็นความสำคัญ คิดเพียงว่าพูดยังไง มันก็ต้องทำอยู่แล้ว ชมมากเดี๋ยวจะเหลิง (แล้วมาขอขึ้นเงินเดือนอีก)

ไม่มีความคิดเห็น: