หน้าเว็บ

02 กุมภาพันธ์ 2554

หากเรียกร้องความคิดสร้างสรรค์ก็ต้องยืดหยุ่น

เคยพบเห็นหัวหน้าที่บ่นอย่างระอาใจว่าลูกน้องช่างไม่มีความคิดสร้างสรรค์ เอาเสียเลย อีกทั้งยังไม่กล้าแสดงความคิดเห็นอะไรเมื่อมีการประชุมระดมสมอง แม้แต่เมื่อมีปัญหาในงานก็ไม่มารายงานทั้งที่บอกอยู่เสมอว่ามีอะไรก็ให้บอก ได้ตลอดเวลา ประตูห้องพี่เปิดไว้ตลอดเวลา อ่อนอกอ่อนใจกับพวกมันจริงๆ ช่างไม่พัฒนาและไม่สร้างสรรค์เอาเสียเลย

เมื่อได้คุยได้สอบถามลูกน้องหลายๆ คนที่อยู่กับหัวหน้าคนนี้ ต่างบ่นกลับมาว่า หัวหน้าช่างฟิกซ์ไอเดียเหลือเกิน ไร้ซึ่งความยืดหยุ่น แม้แต่รายงานหรือการจัดทำข่าวสารเพื่อสื่อสารภายในหน่วยงานก็ยังกำหนดให้ใช้ ฟอนต์นั้นฟอนต์นี้ ขนาดเท่านั้นเท่านี้ รูปแบบต้องเป็นอย่างนั้นอย่างนี้ พอออกแบบไปให้ ซึ่งคนออกแบบคนนี้ก็เป็นถึงระดับมิอาชีพเลยนะ พี่แกยังไม่ยอมรับ ต้องแก้ไขให้เป็นไปตามแบบของแก พวกเราต่างก็เอือมระอากับรูปแบบเชิงอนุรักษ์นิยมของหัวหน้าแกเหลือเกิน เชยสิ้นดี ไม่อยากทำแล้ว แต่ไม่ทำก็ไม่ได้ ทุกวันนี้ก็ฝืนใจทำ
ทีนี้เรื่องระดมสมองล่ะ เห็นว่าไม่ค่อยมีการแสดงความคิดเห็นกันเลยหรือ ก็ได้รับคำตอบกลับมาว่า ไม่อยากเสี่ยง หัวหน้าจะฟังแต่ความคิดเห็นที่ถูกใจ หรือที่คิดไว้ในใจอยู่แล้ว อะไรที่ไม่เหมือนที่พี่แกคิดไว้อาจถูกถากถางว่าเอาอะไรคิด คิดได้แค่นี้น่ะหรือ ส่วนใครที่คิดได้ดีจริงๆ ก็ไม่มีคุณค่าอะไร พี่แกจะแย่งไอเดียไปเป็นของแกเสมอ เรื่องจะแสดงความชื่นชมน่ะไม่ต้องไปหวังหรอก อีกอย่างแกมีเด็กของแก หากเด็กแกเสนอไอเดียอะไรออกมาจะดีหมด พวกคนอื่นเสนอไอเดียที่แตกต่างก็แพ้ตั้งแต่อยู่ในมุ้งแล้ว หรือถ้าพวกเราเสนอไอเดียก่อนแต่เด็กแกเสนอสิ่งที่แตกต่าง แกก็จะฟังแต่เด็กแก เสียงของพวกเราก็เป็นเพียงเสียงนกเสียงกา บางทีเสนอพร้อมๆ กันแกก็จะฟังจะสนใจแต่เด็กของแก แล้วจะเสนอให้ชอกช้ำใจทำไม อยู่เฉยดีกว่า สบายกว่ากันเยอะเลย ไม่ต้องขัดแย้งกับเด็กแกด้วย
ส่วนเรื่องการทำงานที่ว่าจะไปรายงานปัญหา ไปปรึกษาของคำชี้แนะอะไร ก็อันตรายต่อชีวิตและทรัพย์สิน แกชอบถามหาคนผิด แม้ว่าเขาจะทำผิดไปโดยไม่ตั้งใจ สุดวิสัย ก็จะโดนอัดโดนด่าสารพัด เพราะฉะนั้นการไปรายงานก็เหมือนหาเรื่องให้เพื่อนหรือตัวเองเปล่าๆ ทำใจเถอะพี่ ไม่รู้แกจะสิ้นอายุขัยหรือจะไปจากหน่วยงานนี้เมื่อไร วันนั้นพวกเราคงได้มีความสุขและกลับมาเป็นคนกันเสียที
หุ หุ !! อะไรว้อย ! แล้วนี่จะเชื่อใครดี เป็นคุณ คุณจะเชื่อใคร
ตอนที่ผมยังทำงานมีลูกน้องมากมาย ก็ไม่เคยเจอแบบนี้ มีแต่ลูกน้องที่กล้าพูดกล้าแสดงความคิดเห็น และกล้าต่อว่าเราซึ่งๆ หน้าด้วย ทั้งๆ ที่ผมไม่เคยประกาศว่ายินดีรับฟังความคิดเห็น มันมาเองอย่างล้นเหลือ
และที่สำคัญ ผมก็เคยเข้าไปดูแลงานและรับผิดชอบแทนหัวหน้าที่กล่าวถึงข้างบนด้วย ผมก็ไม่พบปัญหากับลูกน้องแบบที่แกบ่นไว้ มันทำให้ยืนยันแนวคิดเรื่องการยกย่องศักดิ์ศรีความเป็นคน การยอมรับฟังความคิดเห็นที่แตกต่าง การให้ความเป็นธรรมกับทุกคนอย่างเท่าเทียมกัน ก็ไม่รู้ว่าจะวิจารณ์ยังไงแล้วครับ พิจารณาเอาเองแล้วกัน

ไม่มีความคิดเห็น: