หน้าเว็บ

06 กุมภาพันธ์ 2554

ความรักอันมืดบอด

ผู้บริหารที่ใช้งานคนสนิท เป็นเรื่องปกติ ผู้บริหารที่ใช้งานคนอื่นอย่างคนสนิท คือ นักบริหารที่แท้จริง
เป็นคำคมที่นำมาเปรียบเปรยอีกครั้งที่จะต้องกล่าวถึงกับความรักอันมืดบอดของคนเรา
เราอาจภาคภูมิใจในความเป็นไทยของเราจนกระทั่งยอมรับไม่ได้ที่มีคนมาพูด ถึงคนไทยเราในเชิงลบ เช่น คนไทยไม่ค่อยจะพูดกันต่อหน้า มีอะไรก็ไม่กล้าเผชิญหน้า แต่กล้าที่จะต่อว่าลับหลังให้คนอื่นฟัง แต่เจ้าตัวเขาไม่รู้เลยว่าเขาต้องปรับปรุงอะไรบ้าง, คนไทยเราขี้งอน ขี้อิจฉา (ในละครไทย) ฯลฯ สิ่งเหล่านี้บางคนรับไม่ได้ เพราะความรักในความเป็นไทยเรา


พ่อแม่ต่างก็รักลูก และเข้าข้างลูกเสมอโดยขาดเหตุผล เพราะเขาเป็นลูก เขายังเป็นเด็ก
หัวหน้าที่เข้าข้างลูกน้องเสียจนคนอื่นอื่นเห็นว่าลำเอียง ประเด็นนี้เห็นจะสำคัญ เพราะทำให้คนอื่นๆ หมดศรัทธา เพราะแม้ว่าจะเก่งกล้าสามารถก็ไม่สำคัญเท่ากับการเป็นที่รักของหัวหน้า ทำให้ระบบการบริหารเบี่ยงเบนไป แทนที่จะวัดคนตามผลงาน เพื่อให้ทุกคนได้เอาผลงานมาแข่งกัน ก็กลายเป็นว่าวัดกันที่ความรักของหัวหน้า ใครจะเป็นที่รักมากกว่ากัน แล้วมันจะได้งานไหม คนดีๆ คนเก่งๆ จะอยู่ไหม ก็คงเหลืออยู่แต่เด็กอันเป็นที่รักของหัวหน้ากับคนที่ไม่มีที่ไป หรือคนที่ยังไม่มีที่ไป แล้วหัวหน้าแบบนี้จะเจริญไหม
ก็เห็นว่าเจริญรุ่งเรืองดีอยู่ เมื่อวิเคราะห์ต่อไปว่าทำไมเขาจึงยังคงเจริญอยู่ได้ นอกจากกรรมเก่าแล้ว ก็เป็นเพราะหัวหน้าสูงขึ้นไปอีกก็ยังยึดถือระบบแบบนี้โดยไม่รู้ตัว (หรือรู้ตัวก็ตาม)
หากเราละซึ่งหลักการ เห็นแก่หน้า เห็นแต่เรื่องความสนิทความใกล้ชิด หรือด้วยเหตุผลใดๆ ก็ตาม ที่ทำให้ละเลยซึ่งหลักการแห่งความยุติธรรมแล้ว เราก็คงจะเหลือแต่พวกเด็กๆ อันเป็นที่รักของเรา เพราะเด็กๆ เหล่านี้จะพยายามกำจัดคนอื่นๆ ที่เก่งกล้าสามารถออกไป แปลกนะเด็กๆ พวกนี้จะทนไม่ได้กับพวกเก่งๆ ทีนี้พอเหลือแต่เด็กอันเป็นที่รักแล้วอะไรจะตามมา เด็กๆ เหล่านี้ก็จะห้ำหั่นกันเองเพื่อจะก้าวสู่การเป็นที่รักยิ่งกว่า สันติสุขจะพึงมีกับระบบการบริหารแบบนี้ได้อย่างไร
แต่ว่า จะให้ตัดสินความถูกผิดกันจริงๆ หรือ จะทำร้ายกันไปทำไม บาปกรรมนะ
เข้าใจผิดอะไรหรือเปล่า หากลูกเรา ลูกน้องเราทำผิดแล้วไม่ตักเตือนว่ากล่าว หรือพูดทำนองวิชาการคือไม่ให้ข้อมูลป้อนกลับ เขาจะรู้ไหมว่าเขาทำผิด เขาจะได้ใจไหม แล้วเขาจะทำต่อไป จะเหิมเกริมขึ้นไหม แล้วคนอื่นๆ ที่เห็นเหตุการณ์จะรู้สึกอย่างไร ทำไมคนอื่นๆ  ไม่ได้ใกล้ชิดเมื่อทำเรื่องแบบนี้กลับถูกลงโทษตามระบบเหมือนยุติธรรม แต่ทำไมเด็กท่านไม่โดนทำโทษ กลายเป็นพวกมีอำนาจนอกรัฐธรรมนูญหรือ – ขออภัย ต้องนอกกฎระเบียบขององค์กร
มืออาชีพ ไม่ว่าจะเป็นพ่อแม่มืออาชีพ หัวหน้าหรือผู้นำมืออาชีพ จะยึดมั่นในหลักการ แม้จะรักโปรดปรานปานใด เมื่อผิดพลาดก็ต้องให้ข้อมูลป้อนกลับและดำเนินการตามกฎเกณฑ์ไม่มีข้อยกเว้น มืออาชีพจึงเหมือนคนไร้หัวใจ แต่มิใช่ (สำนวนเริ่มเนกำลังภายใน) เพราะความเป็นมืออาชีพต่างหากที่บังคับให้ต้องยึดมั่นในหลักการ ต้องดำเนินการลงโทษด้วยใจอันปวดร้าว เพื่อให้เขาทราบ ให้เขาปรับทิศทางการดำเนินชีวิต พร้อมทั้งให้เกิดความยุติธรรมต่อทุกผู้คนต่างหาก เชื่อมั่นได้เลยว่า เช่นนี้ต่างหาก ที่จะทำให้ทุกคนเกิดความเชื่อถือศรทธาที่ไม่มีวันเสื่อมคลาย เพราะพวกเขาไม่ต้องมาคอยกังวลว่าจะถูกใส่ร้าใส่ไฟลับหลังหรือไม่ ไม่ต้องกลัวว่าจะไปเหยียบตาปลาใครบ้างหรือเปล่า ทุกคนก็จะมุ่งมั่นสร้างผลงานโดยไม่ต้องเสียเวลากับกิจกรรมลิ้นกระดาษทรายน้ำ ลายชแล็ค

ไม่มีความคิดเห็น: