หน้าเว็บ

24 กุมภาพันธ์ 2553

จัดการพวกอวดเก่ง

ได้คุยกันเรื่องการทำให้พนักงานมีส่วนร่วมในการใช้ความคิดสร้างสรรค์ ได้รับคำถามน่าสนใจว่า มีเพื่อนที่เสนอไอเดียของตัวเองมาอย่างภาคภูมิใจและเชื่อมั่นในตนเองอย่างล้นเหลือ และหัวดื้อจนไม่ยอมรับความคิดเห็นที่แตกต่างของคนอื่น ใครค้านหรือขอรายละเอียดเพิ่มเติมก็ไม่พอใจ จะทำอย่างไร

จะตอบอย่างไรดีครับ
มันเหมือนกับการจัดการกับสารพัดตัวแสบเลยครับ เห็นจะต้องใช้กลยุทธิ์หลากหลายกระบวนท่า แต่ต้องเริ่มจากความจริงใจของเรา ยกย่องในความเท่าเทียมกันของความเป็นคน และเพิ่มด้วยความรักความเมตตาเข้าไป

ความจริงมันต้องเริ่มจากการสร้างสมบารมีของเรา ครั้งนี้ก็เป็นเหมือนเหตุการณ์สำคัญที่จะได้สร้างบารมี เราก็ฟังเขาด้วยความเต็มใจ ตรงไหนที่เราเห็นว่าจะเกิดผลเสีย หรือไม่ได้ผล ก็ถามด้วยความสุภาพ (ขอบคุณเขาก่อนที่เสนอไอเดีย) ถึงแนวทางแก้ไขหรือป้องกัน หรือสอบถามรายละเอียดต่างๆ ที่เป็นไปด้วยความจริงใจอยากเห็นไอเดียของเขาได้ผล เราอาจต้องเสริมต้องแต่งให้เขา แล้วยกให้เขาเป็นเจ้าของไอเดียที่แก้ไขแล้วนั้น ยกให้เขาไปเลยครับ!

เรายกย่องเขาแล้ว เขาต้องเก็บเราไว้เป็นพวกแน่ๆ เพราะจะได้มีคนคอยยกย่องเขาอีกไง

แต่ถ้าเขาจ้องจะโจมตีเรา ก็ไม่เห็นยากที่จะนำพลังกลุ่มเข้าจัดการ บอกเขาว่าขอบคุณที่เสนอไอเดีย ดูเข้าท่าเข้าอู่ดีทีเดียว (แล้วหันไปถามคนอื่นๆ ในที่ชุมนุมนั้น) แต่ในมุมมองของคนอื่นๆ ลองมาพิจารณาว่าจะต้องป้องกัน หรือปรับแก้ตรงไหนบ้าง (คือเราไม่เอาตัวเองเข้าไปต่อกรกับเขา แต่ใช้พลังกลุ่ม) ถ้ากลุ่มยังไม่พูดก็เสนอไปว่าไอเดียนั้นดีมากแต่มีจุดอ่อนที่... เราจะแก้ไขหรือป้องกันอย่างไร

ถ้าไม่ได้ผล รอต่อไปนะ จะเล่าให้ฟังต่อ ไม่มีสูตรสำเร็จหรอกครับ มีแต่ปรับตัวไปตามสถานการณ์โดยอาศัยความรู้และประสบการณ์ที่ค่อยๆ สร้างสมมา และเมื่อพ่ายแล้วก็ไม่เป็นไร โลกยังไม่แตกสลาย บอกเขาไปว่าขอกลับไปคิดดูก่อน แล้วมาคุยกันใหม่อีก 3 วันข้างหน้า

คราวหน้าจะอ้างอิงทฤาฎีทางจิตวิทยาประกอบให้นะครับ

ไม่มีความคิดเห็น: