หน้าเว็บ

17 กุมภาพันธ์ 2553

ชีวิตนี้เป็นของใคร?

...
ไม่มีอะไรจะทำร้ายเธอ ได้เท่ากับเธอทำตัวของเธอเอง
ให้เธอคิดเอาเอง ว่าชีวิตของเธอเป็นของใคร
ไม่มีอะไรจะทำร้ายเธอ ถ้าเธอไม่รับมันมาใส่ใจ
ถูกเขาทำร้าย เพราะใจเธอแบกรับมันเอง

...
ฟังเพลงนี้แล้วสะกิดใจ จนต้องค้นหาว่าเพลงอะไร ใครร้อง... ชื่อเพลงคือก้อนหินก้อนนั้น ร้องโดยโรส ศิรินทิพย์ แล้วโรสคือใคร รู้จักแต่รุ่นเก่าๆ แต่นั่นไม่ใช่ประเด็น ประเด็นอยู่ที่เนื้อหาของเพลง


มีบางคนเกิดเรื่องเพียงมูลค่า 5 บาท แต่ซึมเศร้ากดดันตัวเองเป็นพันเป็นหมื่น ทำไมป็นเช่นนั้น ผิดพลาดก็ผิดพลาดไปแล้ว กลับคืนไม่ได้ แต่... อนาคตจะเป็นเช่นไร พอจะแก้ไขกลับกลายได้มากน้อยเพียงใดกลับไม่คิด คิดแต่เรื่องที่ผิดพลาดไปแล้วมีประโยชน์อันใด ก็เพียงเป็นประสบการณ์ที่จะไม่ผิดซ้ำอีกก็พอ

เรื่องประการหนึ่งมักมีอยู่หลายด้าน หากครุ่นคิดไปในทางที่เลวร้าย เท่ากับทรมานตนเอง
ดังนั้น หากประสบเรื่องผิดพ้องหมองใจ สมควรปลงให้ตก หาทางสืบสาวด้านที่สว่างไสว
มิว่าผู้ใดก็ไม่มีสิทธิ์ทรมานผู้อื่น ทั้งยังไม่บังควรทรมานตนเอง
ในใต้หล้า ไม่มีเรื่องดีงามเพียบพร้อม และก็ไม่มีเรื่องชั่วร้ายสุดยอด
ความล้มเหลวแม้ไม่ดีงาม แต่ความล้มเหลวคือรากฐานของความสำเร็จ
ความสำเร็จแม้เลิศเลอ แต่มักทำให้ผู้คนยโสถือดี จากนั้น ความล้มเหลวก็อุบัติตามมา
(วีรบุรุษสำราญ-โกวเล้ง)

เหตุการณ์หลังจากนั้นเป็นเช่นไร ล้วนเกิดจากตนเอง ไม่สามารถโทษใครได้ หรือว่าเรายอมเป็นเหยื่อไปเสียแล้ว

AQ: Adversity Quotient ตำรับ Dr. Paul G. Stoltz กล่าวถึงความสามารถในการฝ่าฟันอุปสรรค ซึ่งเป็นความสามารถในการควบคุมเหตุการณ์ยากลำบากให้ได้ เป็นตัวนำไปสู่การมีอำนาจในตนเอง เป็นการปฏิบัติเชิงรุก ซึ่งจะมีผลการปฏิบัติงานในระยะยาว รวมทั้งด้านสุขภาพ สามารถทนทานต่อความยากลำบากต่างๆ และรักษาความมั่นคงไว้ได้ รวดเร็วในการหาหนทางแก้ปัญหา เพื่อจะได้เห็นความสำเร็จว่าเป็นการกระทำของคุณเอง
มีการพิจารณาถึงสิ่งแวดล้อมภายนอกว่าเป็นสาเหตุของปัญหาและอุปสรรคอย่างไร มีการประเมินบทบาทเพื่อเรียนรู้พฤติกรรม ซึ่งจะทำให้มีไหวพริบดีขึ้น แก้ปัญหาได้รวดเร็วขึ้น ดีขึ้นหรือมีประสิทธิผลขึ้น
เป็นการรับผิดชอบต่อผลลัพธ์ของปัญหา เพิ่มความเป็นเจ้าของปัญหา ไม่มีการกล่าวโทษผู้อื่นง่ายๆ รับผิดชอบในการเข้าใจปัญหา เห็นว่าปัญหาอุปสรรคย่อมมีจุดเริ่มต้น หรือมีสาเหตุพื้นฐานมาจากแหล่งภายนอก/บุคคลอื่น ยอมรับผิดชอบตามสัดส่วนที่เป็นจริง รู้สึกผิดได้อย่างเหมาะสม และเรียนรู้จากความผิดพลาด
ทั้งนี้ยังเป็นการพิจารณาว่าปัญหาอุปสรรคจะกระจายไปถึงพื้นที่อื่นๆ ในชีวิตได้ไกลเท่าไร จะปล่อยให้วิกฤตทำลายด้านอื่นในชีวิตไปด้วยหรือไม่ แต่จะกำจัดการแพร่กระจายของปัญหาให้อยู่คามือ ด้วยแนวความคิดอย่างเช่น การถูกปฏิเสธอย่างเย็นชานั้น ก็แค่การถูกปฏิเสธครั้งหนึ่งเท่านั้น, ความขัดแย้งก็คือความขัดแย้ง, การเข้าใจผิดกับคนรักถึงแม้จะเจ็บปวด แต่ก็เพียงแค่การเข้าใจผิด ไม่ใช่สัญญาณว่าจะเกิดการแยกจากกัน ฯลฯ

ไม่มีความคิดเห็น: