หน้าเว็บ

06 กุมภาพันธ์ 2553

การพูดให้ลงมือปฏิบัติในทันที

การจูงใจพนักงาน เพื่อนร่วมงานที่ปัจจุบันต่างก็ทดท้อห่อเหี่ยวหมดแรงใจ จะทำอย่างไร? - เป็นคำถามที่ได้รับมา
ถ้าจะตอบกันจริง เห็นท่าจะต้องใช้เวลาเป็นวัน
เริ่มจากว่า เราได้สร้างสมบารมีมาเพียงพอให้คนศรัทธามากน้อยแค่ไหน เป็นแบบอย่างได้ดีเพียงใด แต่อย่างไรก็ดี สามารถเริ่มได้ทันทีจากตรงนี้ ลองพิจารณาแนวทางนี้แล้วปรับปรุงให้สอดคล้องกับรูปแบบของตนเอง...

ความสำเร็จของเรา ใครกำหนด เราไม่ประสบความสำเร็จแล้วใครจะช่วย ไม่มีใครช่วยเหลือได้อย่างจริงจังหรอก เพราะต่างคนต่างก็แบกภาระกันทั้งนั้น ถามใจตัวเองก่อนว่า ต้องการประสบความสำเร็จหรือไม่ หากต้องการแล้วจะทำตัวเหมือนคนทั่วไป ตามกระแสไปวันๆ เท่านั้นหรือ ใครจะเป็นอย่างไรก็ช่างเขา แต่เรามีเป้าหมายชีวิตที่หนักแน่นมั่นคง เรามีหนทางสู่เป้าหมาย ซึ่งพื้นฐานก็คือต้องประสบความสำเร็จในหน้าที่การงาน ฉะนั้นสิ่งที่เราทำคือสิ่งที่ควรทำ
แต่... ต่อเนื่องมาอีกว่า ก็ทำแล้วไม่เห็นมีอะไรดีขึ้น ผลการพิจารณาขึ้นเงินเดือนก็ไม่แตกต่างจากคนอื่นๆ...
ก็ช่างมันซิ แยกก่อนว่าเราจะทำแต่สิ่งดีงาม ทำในสิ่งที่ควรทำ เพราะมันเป็นอุปนิสัยของเรา เราก็ทำ ผลก็เรื่องของผล ผลยังไม่ดีก็ต้องทำดีต่อไป บางทีเราอาจมีวิบากกรรมขวางอยู่ก็เป็นได้ อย่าถอดใจ ทำต่อไป ใครไม่เห็นแต่เราเห็น เราสบายใจ ในอนาคตไม่ต้องมาเสียใจละอายใจภายหลัง คิดแค่นี้ก่อน อย่าใจร้อนว่าทำดีแล้วผลดีต้องมาทันที บางที่อาจจะมีคนเห็นก็ต่อเมื่อเราไม่อยู่แล้วก็ได้
แล้วจะเล่าต่อไปเรื่อยๆ วันนี้แค่นี้ก่อน มีงานเข้ามาแล้ว...

ไม่มีความคิดเห็น: