หน้าเว็บ

24 ตุลาคม 2553

เขาคือมืออาชีพ

จาก “จับจุดเจ้านาย” (พลชัย เพชรปลอด) ในเรื่อง “น้ำใต้ศอก” เชื่อมโยงไปถึงเรื่อง “หนี้ทางใจ” ใน “วันของมืออาชีพ” (สุจินต์ จันทร์นวล) ในมุมมองของลูกน้องผู้รู้ใจนายมากที่สุด กับผู้บริหารมือชีพที่สร้างลูกน้องให้ประสบความสำเร็จสู่มืออาชีพ สนุกจริงๆ
เมื่อได้อ่านหนังสือของคุณพลชัย เพชรปลอด ซ้ำรอบ 2 ซึ่งมีส่วนเชื่อมโยงไปถึงคุณสุจินต์ จันทร์นวล ก็เลยต้องอ่านงานของคุณสุจินต์ จันทร็นวล ซ้ำไปด้วย และก็ถือโอกาสค้นหาว่าคุณสุจินต์ จันทร์นวล เขียนหนังสือไว้กี่เล่ม นับดูเองนะครับ


เขาว่าผมคือมืออาชีพ (ภาค 1, 2, 3)
เขาหาว่าผมใช้เลขาเปลือง
กอล์ฟ...กีฬาอ่านสันดานคนรู้เท่าทันสันดานฝรั่ง
แก้ (ปัญหา) ง่ายๆ สไตล์สุจินต์
วันของมืออาชีพ
สร้างทีมเสือ
บริหารแบบย้อนศร
100 ปัญหา 1000 ทางออก เล่ม 1, เล่ม 2
ใครมีครบบ้าง ยกมือขึ้น! แต่ผมมีไม่ครบ ไม่น่าเชื่อว่าจะหลุดไปถึง 5 เล่ม ต้องยอมรับว่าตั้งแต่สายตายาวขึ้น (และกว้างไกล) กับการเปลี่ยนอาชีพจากลูกจ้างในโรงงาน มาเป็นลูกจ้างแบบต้องเดินทางตลอดนี้ ทำให้ไม่ค่อยได้เข้าร้านหนังสือ เปลี่ยนมาสั่งซื้อทางอินเทอร์เน็ตแทน เลยทำให้พลาดการติดตามงานของคุณสุจินต์อย่างต่อเนื่อง แต่ไม่เป็นไร เดี๋ยวจะสั่งซื้อมาอ่านให้ครบ
สิ่งหนึ่งที่คุณสุจินต์ จันทร์นวล กล่าวไว้ในหนังสืออย่างหนักแน่น คือไม่ยอมรับว่าเป็นมืออาชีพ เพียงแต่เป็นมือปืนรับจ้าง แต่สำหรับเราๆ ที่อ่าน ท่านจะเป็นอะไรก็ตาม แต่เราอยากเรียกว่าอาจารย์ซะมากกว่า เรียกว่าปรมจารย์เลยดีไหม
สะดุดกับคำว่า “มืออาชีพ” ครับ มืออาชีพมีความหมายเช่นไร ลองดูของโกวเล้งก่อนนะครับ แต่ต้องเปลี่ยนคำว่า “ชนชาวยุทธจักร, คนในยุทธจักร” เป็น “มืออาชีพ” ก่อน
ชนชาวยุทธจักร (มืออาชีพ) เป็นบุคคลเยี่ยงไร?
เป็นคนในยุทธจักร มิใช่เป็นเรื่องมีบุญวาสนา
ชีวิตคนในยุทธจักรคล้ายใบไม้แห้งในสายลม จอกแหนบนผิวน้ำ
ปกติมักมิอาจเป็นตัวของตัวเอง
มีเรื่องมากหลายที่คิดอยากกระทำ แต่ไม่อาจกระทำ
มีเรื่องมากหลายที่ไม่ต้องการกระทำ แต่จำเป็นต้องกระทำ
เนื่องเพราะพวกเขาต้องยึดถือคุณธรรม ความกล้าหาญ จะต้องมีหลักการ
มิเช่นนั้น ก็ไม่อาจคลุกคลีสืบไป (โกวเล้ง – ศึกเสือหยกขาว)
ทีนี้มานิยามตามหลักวิชาการบ้าง “มืออาชีพ” ก็คือบุคคลที่ปฏิบัติงานที่ต้องใช้ความรู้ มีประสบการณ์สูง และสามารถปฏิบัติงานในสาขาวิชาหรืองานใดงานหนึ่งได้อย่างดี
รองศาสตราจารย์หวน พินธุพันธ์ แห่ง http://onzonde.multiply.com เขียนไว้เกี่ยวกับมืออาชีพดังนี้
มืออาชีพ หมายถึง การทำงานด้วยความรู้ความสามารถ ความตั้งใจจริงและทำงานให้เกิดผลงานดีที่สุด
มืออาชีพ หมาย ถึงผู้ที่มีความเชี่ยวชาญทางด้านนั้นๆ เป็นอย่างมาก จนกระทั่งสามารถนำเอาความรู้ความชำนาญ ที่มีอยู่นั้นไปประกอบอาชีพได้อย่างดี และถึงแม้ว่าไม่ได้นำเอาความรู้ ความชำนาญ และความสามารถ ไปใช้ประกอบอาชีพ ถ้าเก่งถึงขั้น ก็เรียกว่า มืออาชีพ ด้วย สำนวนนี้เป็นสำนวนใหม่ เพิ่งเกิดเมื่อไม่ช้าไม่นานมานี้ เป็นสำนวนที่ใช้ครั้งแรกๆ ในทางธุรกิจ เช่น นักขายมืออาชีพ นักบริหารมืออาชีพ ช่างไม้มืออาชีพ นักแข่งรถมืออาชีพ เป็นต้น
มืออาชีพ หมายถึง ผู้ที่มีความสามารถและประสบการณ์สูงในงานที่ทำ ทำงานทุกครั้งจะทำได้บรรลุเป้าหมาย โอกาสที่จะล้มเหลวผิดพลาดแทบจะไม่มี ผู้บริหารสามารถไว้วางใจได้เมื่อมอบหมายงานให้ทำ คำนี้ตรงกันข้ามกับ “มือสมัครเล่น” “ผู้ฝึกงาน” ซึ่งเป็นผู้เข้ามารับงานไม่นาน ยังขาดทักษะประสบการณ์ในการทำงาน ซึ่งจะต้องมีหัวหน้าคอยแนะนำแก้ไขปรับปรุงอยู่ด้วย เพราะไม่สามารถทำงานคนเดียวได้
มืออาชีพ (Professional) เป็นคำที่เราไปยืมมาจากวงการกีฬา ในวงการกีฬา มีอยู่ 2 คำคือ มืออาชีพ และ มือสมัครเล่น ซึ่งแยกความแตกต่างกันได้ชัดเจน หากเมื่อไหร่เป็นมืออาชีพ แปลว่าคนคนนั้นต้องดำรงชีวิตด้วยกีฬาประเภทนั้น เช่นนักฟุตบอลอาชีพ นักมวยอาชีพ ในการเป็นมืออาชีพนั้นมีเงื่อนไขมากมายที่ต้องปฏิบัติตาม
นับเป็นเรื่องทางนามธรรมซะมากกว่า ผมพยายามจะทำให้เห็นเป็นรูปธรรม แต่ก็คิดไม่ออก จนไปเจอมิตรสหายที่ศูนย์มหาวชิราลงกรณ์ ธัญบุรี ได้แสดงรูปธรรมของมืออาชีพได้ชัดเจนมากเมื่อผมถามว่ามืออาชีพคืออะไร เขาแบมือให้ดู “อาชีพ” ที่เขียนไว้ที่ฝ่ามือ นับเป็นมืออาชีพที่เป็นรูปธรรมที่สุด

ไม่มีความคิดเห็น: