หน้าเว็บ

17 ตุลาคม 2553

เทพสยบมาร 4

3 ตอนก่อนว่ากันถึงมารระดับเดียวกันและระดับต่ำกว่า วันนี้ถึงคิวคนที่คุณก็รู้ว่าใคร คือคนระดับที่สูงกว่าเรา
ถือว่าหมดมารดีกว่า ระดับสูงกว่าเราจะเป็นมารได้ยังไง? จะว่านายเป็นมารนั้น ไม่ใช่หนทางแห่งความเจริญแน่ ถือว่าเป็นเทพชั้นสูงก็แล้วกัน
ความ จริงแล้วการจัดการกับมารระดับสูง... ขอโทษ! เทพระดับสูงนั้น ต้องใช้ทักษะและพลังอินทรีย์ที่แก่กล้า เรียกว่าการบริหารเจ้านายครับ แต่การบริหารเจ้านายที่แท้จริงนั้นก็คือการบริหารตนเองให้สอดคล้องกลมกลืน กับนาย สั่งสมความไว้เนื้อเชื่อใจจากนายให้ได้ก่อน ช่วยเหลือนาย อาสาทำงานที่นายหาคนทำให้ไม่ได้ จนทำให้นายนึกอยู่เสมอว่าเราคือตัวเลือกแรกๆ ที่นายจะนึกถึง


แต่ทั้งนี้และทั้งนั้น เราต้องรู้ตัวอยู่เสมอว่าเราทำในสิ่งที่ถุกต้องเสมอ... เพื่อไม่ให้ละอายใจเมื่อภายหลัง
“จงเลือกที่จะทำในสิ่งที่ถูกต้อง แม้กระทั่งในช่วงเวลาที่มีทางเลือกอื่นที่ง่ายกว่าก็ตาม
เมื่อคุณเลือกที่จะทำสิ่งที่ถูกต้องและมีจริยธรรม แม้ว่าสิ่งนั้นจะไม่ทำให้คุณได้เปรียบเลยก็ตาม คุณจะทำให้ผู้อื่นรู้สึกภักดีต่อคุณเพิ่มขึ้นได้อย่างมาก และที่สำคัญมันจะเป็นความภักดีที่ไม่มีวันเสื่อมคลายลงไปได้ง่ายๆ” (David J. Lieberman)
และ...
“เพื่อรักษาความเคารพในตนเอง เราต้องทำสิ่งที่ถูกต้อง แม้จะทำให้คนไม่พอใจ ดีกว่าทำให้คนพอใจชั่วคราวด้วยการทำสิ่งที่เรารู้ว่าผิด” (The 8th Habit: Stephen R. Covey)
“คำถามที่ต้องถามสม่ำเสมอทุกๆ วัน คือ สิ่งที่กำลังทำอยู่นี้ ให้คุณค่ากับชีวิตด้านใดบ้าง ทำให้มีความสุขมากขึ้นจริงหรือไม่ ทำให้มั่นใจในตัวเองเพิ่มขึ้นหรือไม่ ทำให้เกิดอิสระมากขึ้นหรือไม่” (The 8th Habit: Stephen R. Covey)
ในเรื่องไอเดียความคิดเห็น เราทำได้เพียงหว่านเพาะเมล็ดพันธุ์ทางความคิดให้นายเท่านั้น หยอดเมล็ดพันธุ์ลงไปแล้วคอยดูว่าจะงอกเมื่อไร หรือพูดได้อีกอย่างว่าเราทำได้เพียงออกหมัดแย็บเบาๆ เท่านั้น พูดถึงบางสิ่งบางอย่างที่จะทำให้นายได้คิด แล้วปล่อยให้ไปสานต่อตกตะกอนอยู่ในจิตใต้สำนึกของนายเอง ถือว่าหยอดเมล็ดพันธุ์แล้ว และบางที่อาจต้องหยอดซ้ำเมื่อเมล็ดแรกไม่งอก ต่อเมื่อต้นกล้าอ่อนเริ่มงอกออกมาเราค่อยอาสานายที่จะดูแลถนอมรักษา รดน้ำพรวนดิน ใส่ปุ๋ย กำจัดแมลงให้กับต้นกล้าอ่อนนั้น และอย่าได้แสดงออกมาว่าเพราะเราได้หยอดเมล็ดพันธุ์นั้นไว้จึงงอกออกมา เพราะคนยิ่งเป็นนายสูงเท่าไร อัตตายิ่งสูงตามไปด้วย เมื่อเรารำเลิกก็อาจทำให้ต้นกล้าอ่อนนั้นต้องถูกกำจัดออกไป (เรื่องนี้นะ พูดแค่นี้คงยังไม่พอ เอาไว้เล่าให้ฟังอีกทีเรื่องการหยอดเล็ดพันธุ์ทางความคิดก็แล้วกัน)
แต่ปะเด็นยังไม่จบแค่นี้ เรื่องการบริหารเจ้านายนี่ ต้องพูดกันยาวเลยละครับ เช่นนายที่ชอบปี๊ดขึ้น ไม่ฟังใคร ไร้ซึ่งเหตุผล จะทะยอยเล่าให้ฟังไปเรื่องเรื่อยๆ
เป็นอันว่า “เทพสยบมาร” ได้ปิดฉากลงแล้ว แต่จะต่อไปในภาคใหม่ ในชื่อเรื่องใหม่นะครับ

ไม่มีความคิดเห็น: