หน้าเว็บ

15 มิถุนายน 2553

หลักการ สำคัญไฉน?

David J. Lieberman กล่าวไว้น่าฟังว่า
เมื่อคุณเลือกที่จะทำสิ่งที่ถูกต้องและมีจริยธรรม
แม้ว่าสิ่งนั้นจะไม่ทำให้คุณได้เปรียบเลยก็ตาม
คุณจะทำให้ผู้อื่นรู้สึกภักดีต่อคุณเพิ่มขึ้นได้อย่างมาก
และที่สำคัญ มันจะเป็นความภักดีที่ไม่มีวันเสื่อมคลาย
และ
จงเลือกที่จะทำในสิ่งที่ถูกต้อง แม้กระทั่งในช่วงเวลาที่มีทางเลือกอื่นที่ง่ายกว่าก็ตาม

นั่นฝรั่งว่าไว้ ลองมาดูกิมย้งว่าไว้บ้าง
หลักธรรมแห่งฟ้ายากบอกกล่าว เรื่องราวของคนยากทราบได้ พวกเราเพียงมุ่งหวังความสบายใจ ประพฤติเพื่อคุณธรรม แต่เป็นวาสนาหรือคราเคราะห์ ไม่จำเป็นต้องคำนึงถึง
เทียบรุ่นกับกิมย้งก็ต้องโกวเล้ง ว่าไว้ในศึกเสือหยกขาวว่า
ชนชาวยุทธจักรเป็นบุคคลเยี่ยงไร? เป็นคนในยุทธจักรมิใช่เป็นเรื่องมีบุญวาสนา ชีวิตคนในยุทธจักรคล้ายใบไม้แห้งในสายลม จอกแหนบนผิวน้ำ ปกติมักมิอาจเป็นตัวของตัวเอง มีเรื่องมากมายที่คิดอยากจะทำ แต่ไม่อาจทำได้ มีเรื่องมากหลายที่ไม่ต้องการกระทำ แต่จำเป็นต้องกระทำ เนื่องเพราะพวกเขาต้องยึดถือคุณธรรม ความกล้าหาญ จะต้องมีหลักการ มิเช่นนั้นก็ไม่อาจคลุกคลีสืบไป

Stephen R. Covey พูดถึงหลักการไว้ว่า - หลักการ (Principle): คือ ความจริงพื้นฐาน กฎ ข้ออนุมาน ข้อกำหนด มาตรฐาน ธรรมชาติพิ้นฐาน ที่จะกำหนดการแสดงพฤติกรรม
หลักการเป็นสิ่งสากล เป็นกฎธรรมชาติ ประจักษ์ชัดในตัวไม่อาจโต้แย้งได้ (เช่น เราไม่อาจได้รับความไว้วางใจได้นาน หากเราขาดความน่าไว้วางใจ) ไม่เปลี่ยนแปลง ไม่ขึ้นกับวัฒนธรรม ภูมิสถาน กาลเวลา
เราไม่อาจทำลายกฎนี้ได้ เราทำได้เพียงทำตัวไม่ให้ผิดไปจากกฎ
หลักการคือเขตแดน ส่วนค่านิยม/กรอบความคิด คือแผนที่
กรอบความคิดที่เข้ากับหลักการ ทำหน้าที่ได้ถูกต้องมากกว่า นั่นคือ เราต้องปรับแผนที่ให้ตรงตามเขตแดน จะช่วยเพิ่มประสิทธิผลในการเดินทางสู่ความสำเร็จ
ตัวอย่างซึ่งหลักการ: การเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง การช่วยเหลือ การบริการ จริงใจ ความซื่อสัตย์ พึ่งตนเอง เกิด แก่ เจ็บ ตาย ความเท่าเทียมกัน ความอดทน ความกล้าหาญ ยิ้มแย้มแจ่มใส เสมอต้นเสมอปลาย ความยุติธรรม รักในเพื่อมนุษย์ ความเพียร ศักดิ์ความเป็นมนุษย์ที่เท่าเทียมกัน การเปลี่ยนแปลง No Free Lunch
หลักการ ย่อมไม่ใช่ หลักกู (ขออภัย)
หลายคนเก่งนักเก่งหนา แต่ไร้ซึ่งหลักการ เก่งแต่ไม่ใช่คนดี โอนอ่อนตามกระแส ตามสภาพแวดล้อม ตามตัณหากามราคะ
บุคลิกภายนอกที่ดูน่ารักน่าศรัทธานั้นทำได้ง่าย แต่หลักการภายในเป็นเช่นไร ทุกคนสามารถปั้นแต่งบุคลิกปรุงภายนอกได้อย่างง่ายดาย แต่เป็นสิ่งที่เจริญมาจากภายในหรือไม่?
อันว่าการเจริญมาจากภายในนั้น มันมักเจอกับความเจ็บปวดนะ คุณแน่จริงหรือเปล่าที่จะเอา(ตัว)ชีวิตเข้าแลก

มีบ้า่งบางคนแม้ยังไม่ตาย ก็เท่ากับสูญหายไปจากโลกนี้ แต่ผู้ยิ่งใหญ่บางท่าน แม้เสียชีวิตก็ยังไม่ดับสูญไปจากโลก เนื่องเพราะวีรกรรมของพวกท่านยังประทับอยู่ในจิตใจผู้คน ยังเป็นที่กล่าวขวัญถึงของผู้คน คุณความดีที่พวกท่านสะสมไว้เป็นอมตะ ไม่ตายตลอดกาล (อินทรีผงาดฟ้า-โกวเล้ง)
และ
ชนชาวโลกผู้ใดไม่ตาย?
ตายก่อนหลายปีกับตายช้าหลายปี ไม่มีข้อแตกต่าง (กิมย้ง)

ไม่มีความคิดเห็น: