หน้าเว็บ

16 มิถุนายน 2553

การรักษาระบบ ตอน 1

บรรยากาศอันชื่นมื่นสดใสเมื่อวันได้รับการรับรองระบบบริหารคุณภาพเพิ่ง จาง หายไปพร้อมๆ กับตัวระบบบริหารคุณภาพเช่นกัน กว่าจะได้มาต้องพยายามสุดแสนสาหัส แต่พอได้มาก็เริ่มจืดจาง จริงมั้ย ธรรมชาติแบบนี้ โกวเล้งเขียนไว้น่าฟังในดาบคลุ้มบุปผาคลั่ง ว่า
คนเป็นสัตว์ประหลาดชนิดหนึ่ง ไม่ว่าท่านชมชอบของสิ่งนี้ รักของสิ่งนี้ปานใด หากให้ท่านอยู่กับมันทุกวี่วัน นานไปท่านต้องเบื่อหน่ายต้องรำคาญ ความรักชอบที่มีต่อมันจะลดน้อยถอยลง จางบางเบาลง
แต่ว่าหน้าที่ของ QMR อย่างหนึ่งคือจัดการให้ระบบฯ ยังคงได้รับการดำเนินการต่อไป แล้วถ้าระบบไม่มีการดำเนินการนั้นเพราะอะไร คนเราจะทำอะไรก็เพราะเห็นคุณค่าของสิ่งนั้น จึงทำสิ่งนั้น เมื่อเขาไม่ทำก็เพราะไม่เห็นคุณค่าในสิ่งนั้นนั่นเอง ใครบ้าง ตั้งแต่ฝ่ายบริหารระดับสูง ระดับกลาง ระดับต้น แค่นี้นะ พนักงานนะ่อย่าไปเอาเขามาเป็นแพะเลย หัวหน้าให้ความสำคัญกับสิ่งใดลูกน้องก็ให้ความสำคัญกับสิ่งนั้นตามไปด้วย อยู่แล้ว

การไม่เห็นคุณค่า คือไม่เห็นประโยชน์นั่นเอง (มนุษย์เป็นอย่างนี้เอง) แล้วทำไมไม่เห็นคุณค่า ก็เพราะมองข้ามคุณค่าของระบบฯ ไปนั่นเอง ที่มองข้ามไปนั้น สาเหตุสำคัญส่วนหนึ่งคือไม่เข้าใจตัวระบบว่าเป็นสิ่งที่จะทำให้ท่านหัวหน้า ทั้งหลายมีความสุขสบายขึ้นในการบริหารงาน ลองพิสูจน์ดูก็ได้ครับจากคำถามว่า จุดมุ่งหมายของระบบบริหารคุณภาพ (ISO 9001) คืออะไร ทำ ISO 9001 ไปทำไม จะได้อะไร...
ในข้อ 1.1 ของ ISO 9001 เขียนไว้ชัดเจนเลยครับว่า
1. ต้องแสดงให้เห็นถึงความสามารถในการผลิตสินค้า หรือบริการที่มีคุณภาพ อย่างสม่ำเสมอ เป็นไปตามข้อกำหนดของ ลูกค้าและกฎหมายที่เกี่ยวข้อง
2. เพิ่มความพึงพอใจของลูกค้า โดยการประยุกต์ใช้ระบบบริหารคุณภาพอย่างมีประสิทธิผล รวมถึงมีการปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง (Continual Improvement) ของระบบ, การประกันความสอดคล้องกับข้อกำหนดของลูกค้า และกฎหมาย/กฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง
ผลประโยชน์ทั้ง 2 ข้อนี้ ใครหนอที่ได้รับ
เพื่อเป็นการทวนสอบความเข้าใจด้านนี้ QMR จะทำอย่างไรที่ไม่ทำให้คนไม่รู้เสียหน้า และเกิดบรรยากาศสร้างสรรค์เชิงท้าทาย
อาจใช้ก็ได้ครับ เช่นสัปดาห์แรกเขียนออกมาว่า "ทำ ISO 9001 ไปทำไม?" หรือ ทำแล้วได้อะไร ติดไว้สัก 1 สัปดาห์ สัปดาห์ที่ 2 ก็เฉลยออกมา นี่คือไอเดีย ที่เป็นแนวคิดของการสร้างความเข้าใจ หรือทำให้รู้เป้าหมายหรือประโยชน์ของ ISO 9001 เสียก่อน เล่นตรงนี้กันก่อน เมื่อทุกคนรู้ว่ามันมีประโยชน์แล้วก็จะเก็บมันเอาไว้ใช้ประโยน์ อันนี้เป็นทั้งการรักษาและฉีดวัคซีนไปในตัว
จั่วหัวเรื่องเป็นตอนที่ 1 ตอนที่ 2 จะออกตามมาแน่ๆ

ไม่มีความคิดเห็น: