หน้าเว็บ

07 เมษายน 2554

The Star & The Commentator 2 – Feedback


มาต่อจากตอนที่แล้ว ที่กล่าวถึง Feedback ในเรื่องที่ดี เหมาะสม คือเรื่องการชมกันนั่นเอง วันนี้มาว่ากันเรื่องเมื่อต้อง Feedback กับสิ่งที่เขาผิดพลาดบกพร่อง คือการที่จะต้องตำหนิกันนั่นเอง ตำหนิอย่างไรจึงจะได้ใจ เกิดการยอมรับ และเปลี่ยนแปลงปรับปรุงตามที่เราต้องการ

ต้องเริ่มจากปรับกรอบความคิดก่อนว่าที่เราจะให้ข้อมูลป้อนกลับเขานี้ เพราะเรารักและเมตตาเขา ต้องการให้เขาปรับปรุงแก้ไขและประสบความสำเร็จในชีวิต เตรียมภาวะอารมณ์ตนเองให้พร้อมก่อน เพราะที่เห็นทั่วไปเวลาให้ข้อมูลป้อนกลับแบบนี้มักจะทำให้เกิดความเจ็บช้ำน้ำใจ ใช้อารมณ์กันเต็มที่ 
 
ที่สำคัญอย่างหนึ่งในการให้ข้อมูลป้อนกลับเพื่อให้เขาปรับปรุงตัวเองนั้น จำเป็นที่จะต้องพูดคุยกันเป็นการส่วนตัว ในที่ส่วนตัว ไม่ใช่ต่อหน้าผู้คน และตัวเราเองมั่นใจว่าได้อยู่ในอารมณ์ความรู้สึกแห่งความรักความเมตตา สร้างบรรยากาศแห่งความสบายใจ ให้เห็นว่าคนเรามีผิดพลาดกันได้ ทุกคนล้วนต้องการเป็นคนดี แต่ที่ยังไม่ดีนี้อาจเกิดจากไม่รู้ เราจะทำให้รู้กัน ให้เห็นความสำคัญกัน
หลักการก็เหมือนเดิมคือใช้ What, Why/How และ Want ซึ่งเริ่มด้วยการบอกว่าอะไรที่เขาทำได้ไม่ดี ไม่เป็นไปตามมาตรฐานอย่างไร และที่มาตรฐานต้องการนั้นคืออะไร แล้วมีการปรึกษาหารือกันว่าจะแก้ไขกลับกลายได้อย่างไร หรือคราวหน้าต้องเป็นอย่างไร ที่สำคัญสุดๆ คือห้ามแตะต้องถึงศักดิ์ศรี ตัวตน ความเป็นเขา เด็ดขาด งานเท่านั้นที่ไม่ดี ไม่ใช่เขาไม่ดี เขาเป็นคนดีนะ
เขามีความเชื่อถือในคำพูดเราไม่ เมื่อตกลงกันแล้วไม่ได้ตามที่ตกลงกันไว้จะมีผลอย่างไร เราเป็นคนที่เคยรักษาคำพูดมาตลอดหรือไม่ สิ่งเหล่านี้จะเป็นหลักประกันให้เขาต้องปฏิบัติตามที่ตกลงกัน มันก็จะกลับไปเรื่องความน่าเชื่อถือของเรา ทำไปทำมาเรื่องภาวะผู้นำนั้นมันเกี่ยวโยงกันหมดเลย
ขออภัยนะ วันนี้จะจบสั้นๆ แบบนี้แหละครับ

ไม่มีความคิดเห็น: