หน้าเว็บ

01 กันยายน 2553

การเสริมสร้างจิตสำนึก 1

ได้รับคำถามง่ายที่ตอบยากมากๆ ว่า จะสร้างจิตสำนึกให้กับพนักงานได้อย่างไร?
มาดูกันก่อนว่าจิตสำนึกคืออะไร?
จิตสำนึก (Conscientiousness / Awareness / Mind): การตอบสนองต่อสิ่งที่เกิดขึ้น โดยตัดสินใจเลือกตอบสนองต่อสิ่งนั้นในทางที่ถูกต้องตามระเบียบ กฎหมาย กฎระเบียบของสังคม และจารีตประเพณี
จิตสำนึก คือการตระหนักรู้ตัว หรือเป็นจิตส่วนที่รู้ตัว รู้ว่าทำอะไร อยู่ที่ไหน เป็นอย่างไร ขณะที่ตื่นอยู่นั่นเอง


จิตสำนึกคุณภาพ (Quality Awareness): การที่ผู้ปฏิบัติงานมีการรับรู้ถึงผลกระทบที่ได้จากการปฏิบัติงาน หรือมีสติรู้ว่าขณะปฏิบัติงานนั้น ต้องให้ความสำคัญกับคุณภาพอยู่ตลอดเวลา เพื่อทำให้สินค้าหรือบริการที่ได้มีคุณภาพ หรือได้มาตรฐานตรงตามที่กำหนดเอาไว้ ประโยชน์ที่ได้จากพนักงานที่มีจิตสำนึกคุณภาพ คือ ความสูญเปล่าลดลง และเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน
จิตสำนึกต่อสิ่งแวดล้อม: การที่ผู้ปฏิบัติงานมีการรับรู้ถึงผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมที่จะเกิดขึ้น หรือมีสติรู้ว่าขณะปฏิบัติงานนั้น ต้องให้ความสำคัญต่อผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมอยู่ตลอดเวลา เพื่อทำให้การทำงานมีป้องกัน ปฏิบัติ และปรับปรุงให้รักษาสิ่งแวดล้อม ทั้งต่อผู้ปฏิบัติเอง ผู้เกี่ยวข้อง องค์กร และสังคมโดยรวม
จิตสำนึกต่อความปลอดภัยในการทำงาน: การที่ผู้ปฏิบัติงานมีการรับรู้ถึงอันตรายและผลกระทบที่จะเกิดขึ้น หรือมีสติรู้ว่าขณะปฏิบัติงานนั้น ต้องให้ความสำคัญต่อความปลอดภัยอยู่ตลอดเวลา เพื่อทำให้การทำงานมีความปลอดภัย ทั้งต่อผู้ปฏิบัติเอง ผู้เกี่ยวข้อง องค์กร และสังคมโดยรวม
นอกจากนี้ยังมีที่มาใหม่ไฟแรง กล่าวถึงโดยทั่วไปอย่างบ่อยครั้งถี่ขึ้น คือจิตสาธารณะ หรือ จิตสำนึกสาธารณะ (Public Consciousness): การตระหนักรู้ตนที่จะทำสิ่งใด เพื่อเห็นแก่ประโยชน์ส่วนรวม
เผอิญว่ามันค่อนข้างจะเป็นนามธรรมเสี่ยนี่กระไร จะวัดอย่างไร สามารถวัดได้จากพฤติกรรมโดยรวมอันเป็นบทพิสูจน์การเป็นผู้มีจิตสำนึก คือ
  • รู้หน้าที่รับผิดชอบของตนเองอย่างชัดเจน
  • ปฏิบัติตามหน้าที่รับผิดชอบ อย่างเต็มที่เต็มความสามารถ
  • เกิดประสิทธิผล และมีประสิทธิภาพ
  • มีจิตใจแห่งการปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง
เดี๋ยวนี้มีการกล่าวอ้างพาดพิงถึงเรื่องจิตสำนึกกันมากมาย เช่น ประเทศชาติจะมีความเป็นระเบียบเรียบร้อยและมีการพัฒนาได้ก็เพราะประชาชนใน ชาติมีจิตสำนึกของความรับผิดชอบ, ปัญหาเศรษฐกิจที่ ประเทศเรากำลังเผชิญอยู่ ไม่น่าจะเกิดขึ้นถ้าหากคนในชาติของเรามีจิตสำนึกของการประหยัด และเห็นแก่ประโยชน์ของประเทศชาติมากกว่าประโยชน์ส่วนตัว
แต่ว่าจิตสำนึกของคนเรา มิใช่จะมาปลุกมาสอนกันได้ง่ายๆ เมื่อโตเกินกว่าจะแก้ไข หากแต่ต้องปลูกฝังกันมาตั้งแต่เด็ก ซึ่งพร้อมจะรับสิ่งดีๆ เข้าสู่จิตสำนึกของเขา เด็กจะเกิดจิตสำนึกที่ดีได้ ก็ต้องมีตัวอย่างที่ดีให้ดูด้วย
เอาละครับ ! ต่อไปเราจะพูดถึงวิธีการสร้างจิตสำนึกกันเสียที แต่ว่าขอเป็นโอกาสต่อไปนะครับ.. แฮะๆ

ไม่มีความคิดเห็น: