หน้าเว็บ

08 กันยายน 2553

การเสริมสร้างจิตสำนึก 2

ทำใจนะครับ การสร้างจิตสำนึกนี่ ถ้าเป็นเรื่องง่ายๆ เขาคงสร้างกันได้ทั่วไปกลายเป็นองค์กรที่ประสบความสำเร็จกันไปหมด ดังนั้น การสร้างจิตสำนึกจึงเป็นเรื่องที่ท้าทายอย่างยิ่ง
สูตรสำเร็จมีไหม? ถ้าพูดในเชิงทฤษฎีก็เห็นมีอยู่มากมายหลายสำนัก มีสถาบันให้การฝึกอบรมก็อีกมากมาย แล้วมันได้ผลจริงหรือ?
เนื่องจากเรื่องจิตสำนึกเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับจิตใจของผู้คน อยู่กับกรอบความคิด ทัศนคติ ซึ่งแต่ละคนหล่อหลอมกันมาทั้งชีวิต แล้วจะแก้กันได้ง่ายๆ กระนั้นหรือ
บางทีเราจะพบว่าการแก้ไขนี่มันยากเหลือเกิน เหมือนการซ่อมรถซ่อมเครื่องจักรนั่นแหละ ไม่คุ้มมั้ง มิสู้เปลี่ยนเครื่องไปเลย เราจึงเข้าหลักการของการเปลี่ยนกรอบความคิดทัศนคติใหม่ได้ไหม ปลูกฝังสิ่งใหม่ๆ ลงไปเลย ไม่ต้องแก้ไขของเก่า เอาของใหม่เข้าไปในจิตใจ ติดตามดูแล รดน้ำพรวนดิน กำจัดแมลง และศัตรูรบกวนต่างๆ ค่อยๆ หล่อเลี้ยงให้เติบโตทีละน้อยๆ

ความรู้วิชาการทฤษฎีต่างๆ สามารถเรียนรู้ได้ แต่เมื่อใจไม่พร้อมถึงเรียนรู้ไปก็สูญเปล่า กลับมาจัดการกับกรอบความคิด ทัศนคติกันดีกว่า เริ่มจากง่ายๆ นะ ตอนนี้นึกอะไรไม่ออกนอกจากปลูกฝังเรื่อง 7 อุปนิสัยสำหรับผู้ทรงประสิทธิผลสูง (The 7 Habits of Highly Effective People) ของคนที่คุณก็รู้ว่าใคร (Stephen R. Covey) เป็นเบื้องต้นก่อน
แต่อย่าลืมน่ะ วิชาการที่ป้อนเข้าไปจะไม่บรรลุผล ถ้า... ไม่เกิดบรรยากาศที่เอื้ออำนวยต่อการแสดงประสิทธิผลของคนในองค์กร ต้องย้อนกลับมาหาหลักการที่ว่า ผู้นำ คือผู้ที่มีอิทธิพลทางความคิดและพฤติกรรมต่อผู้คน ทำไปทำมาก็จะกลายเป็นว่าทุกสิ่งทุกอย่างล้วนเกิดขึ้นได้จากผู้นำ ยกเว้นบางคนที่ยืนหยัดพัฒนาตนเองแหวกออกมาจากสภาพแวดล้อมที่ไม่เอื้ออำนวย ได้ ส่วนใหญ่ต้องได้รับการสนับสนุน ชักจูง จูงใจ บังคับ ขู่เข็ญ ฯลฯ ตามอุปนิสัยเดิมของเขา
ถึงคราวต้องสรุปแล้วมังว่า การสร้างจิตสำนึกนั้น ต้องอาศัยผู้นำ แต่ว่า... ผู้นำที่ดี มีคุณธรรม มีความรู้ความสามารถในเรื่องงานนั้น เขาผู้นั้นมีทักษะเกี่ยวกับภาวะผู้นำเพียงใด ความซื่อสัตย์ ความดีงาม อาจไม่เพียงพอที่จะมีอิทธิพลต่อผู้คน ยังต้องอาศัยอุบายต่างๆ อีกมากมาย ต้องเป็นอุบายอันเป็นกุศลนะ เรียกว่ากุศโลบาย ถึงตรงนี้เห็นจะยิ่งกลายเป็นเรื่องยากเข้าไปอีกละมั้ง ไม่เป็นไรครับ ตราบใดชีวิตยังไม่สิ้น ก็ต้องดิ้นรนกันต่อไป เริ่มจากค่อยๆ ทำไปเรื่อยๆ นึกซะว่าทำไปชั่วฟ้าดินสลายก็แล้วกัน แต่... เมื่อท่านเริ่มสั่งสมประสบการณ์ไปเรื่อยๆ ตอนแรกมันยากมันลำบาก เหมือนการกลิ้งก้อนหินก้อนใหญ่เลยแหละ กว่าจะขยับได้แทบขาดใจ แต่เมื่อก้อนหินก้อนนั้นเริ่มเคลื่อนไหว การกลิ้งต่อไปจะใช้กำลังน้อยลง เมื่อเกิดโมเมนตั้มแล้วก็สามารถเลี้ยงพลังได้ จริงไหม?
ระวังนิดเดียว บางคนเลิกลาไปเสียก่อน โดยหารู้ไม่ว่าถ้าออกแรงเพิ่มอีกนิดเดียวเท่ากับแมลงวันบินชนก็เริ่มเกิดโม เมนตั้มแล้ว แต่เลิกไปซะก่อน น่าเสียดายยิ่งนัก
การที่จะตอบคำถามเรื่องวิธีการสร้างจิตสำนึกต้องทำอย่างไรนี้ อยากตอบจริงๆ ว่า ต้องสร้างสมบารมีในหลายๆ ด้าน สร้างไปเรื่อยๆ ผมจะตัดบทแล้ว เพราะเรื่องอื่นๆ ที่เขียนไว้ในเว็บนี้ และเรื่องในอนาคต เช่น เทพสยบมาร ล้วนเป็นเรื่องของการเป็นผู้นำ หรือผู้มีประสิทธิผลสูงทั้งนั้น โฆษณาซะเลย ติดตามอ่านต่อไปนะครับ

ไม่มีความคิดเห็น: