หน้าเว็บ

08 สิงหาคม 2553

ไม่อยากเป็น internal auditor!!

ใครอยากลาออกจากตำแหน่งผู้ตรวจติดตามภายในยกมือขึ้น!!
จากคำถามนี้ จะเกิดเหตุการณ์ใด
ก. ไม่มีใครยกมือเลย ข. มียกบ้างไม่ยกบ้าง ค. ยกมือกันมากมาย


จากหน้าที่รับผิดชอบของผู้ตรวจติดตามภายใน ดูเหมือนจะไม่ใช่เรื่องที่น่ารื่นรมณ์เอาเสียเลย แต่จะหลีกหนีได้อย่างไร มันเป็นตำแหน่งหน้าที่ตามตำแหน่งไปแล้ว ทุกองค์กรต่างต้องมี internal auditor และทำให้พนักงานที่เติบโตถึงตำแหน่งนั้นๆ ต้องเป็น internal auditor ไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้
เมื่อไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ แล้วทำไมต้องหาทางเลี่ยง มองในเชิงบวกดีกว่าไหม เพราะตำแหน่งผู้ตรวจติดตามภายในนี้ สามารถสร้างสะสมบารมีสร้างความสามารถความน่าเชื่อถือให้ระบือไกลได้

ไหนๆ ก็ไหนๆ แล้ว ยินดีปรีดากับมันดีกว่าไหม
ลองคิดดู งานของผู้ตรวจติดตามภายในนั้นหนักหนาสาหัสกดดันน่าดู หากให้คนอื่นทำแล้วเราไม่ทำ ดูจะเป็นการเอาเปรียบไปหรือเปล่า แล้วถ้าเรารับอาสามาทำเสียเองจะถือว่าเป็นการทำบุญทำกุศลไหม เพราะถ้าเราไม่รับมาทำคนอื่นต้องลำบากแน่ๆ เลย แต่...
รู้จักฉวยโอกาสและสถานการณ์นี้ให้เป็นประโยชน์ ตั้งอกตั้งใจตรวจติดตามภายในแบบสร้างสรรค์ ตรวจแบบสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับองค์กร ตรวจแบบทำให้เกิดมิตรภาพอันแนบแน่นระหว่างเราผู้เป็นผู้ตรวจติดตามภายในกับ ผู้ถูกตรวจติดตามภายใน กลายเป็นเพื่อนที่ช่วยเหลือเกื้อกูลกันได้ และสามารถทำให้ใครๆ ได้ทราบถึงลักษณะการตรวจติดตามภายในที่เป็นมิตร สร้างสรรค์บรรยากาศที่อบอุ่นเป็นกันเอง สื่อสารกันอย่างเข้าอกเข้าใจกัน แต่... ไม่เคยละเว้นที่จะต้องออก CAR เมื่อเกิดข้อบกพร่องที่มีน้ำหนัก เป็น internal auditor ที่สุภาพอ่อนน้อมถ่อมตน แต่แข็งแกร่งมีพลัง เป็นผู้ตรวจติดตามภายในที่มีกำปั้นเหล็กภายใต้ถุงมือกำมะหยี่
ชื่อเสียงเช่นนี้ย่อมขจรขจายไป แสดงถึงความเป็นมืออาชีพ ความมีวุฒิภาวะ โดดเด่นขึ้นมาเหนือผู้อื่น หากกรรมใดไม่บังไว้ก็น่าจะได้สะสมบารมีและความดีเพื่อการเติบโตได้เป็นอย่าง ดี
ไหนๆ ก็ไหนๆ แล้ว... จงสมัครใจโดดลงบ่อเสียเองก่อนที่จะถูกถีบลงไป แล้วใช้โอกาสนี้ให้เกิดประโยชน์ด้วยความเป็นตัวตนของเราที่รักษามาตรฐานมา ตลอดว่าเป็นคนที่น่าเชื่อถือไว้วางใจได้ มีความเป็นผู้ใหญ่ ทุ่มเทตั้งใจทำงาน และเป็นคนที่ทำงานอะไรที่ไหนกับใครก็ได้
และสถานการณ์แบบนี้มีให้เหลือเฟืออยู่แล้ว ไม่ต้องขวนขวายหาสถานการณ์ใดๆ อีกเพื่อที่จะได้แสดงความรู้ความสามารถของเรา ไม่ต้องสร้างสถานกาณ์ใหม่ ใช้สถานการณ์นี้แหละให้เป็นประโยชน์

ไม่มีความคิดเห็น: