หน้าเว็บ

14 สิงหาคม 2553

คุณค่าของคำวิพากษ์วิจารณ์

ประทับใจกับเรื่อง “รับฟังคำวิพากษ์วิจารณ์” จาก “ถุงมือกำมะหยี่ กำปั้นเหล็ก” เขียนโดยโคโนสุเกะ มัตสุชิตะ แปลและเรียบเรียงโดยอำนวยชัย ปฏิพัทธ์เผ่าพงศ์ ฉบับพิมพ์ครั้งแรกเมื่อพฤศจิกายน 2536 ดังนี้
วันหนึ่ง มีคนมาเขียนป้ายขนาดใหญ่ที่หน้าปราสาทของโฮริ ฮิเดมาสะ เพื่อชี้ให้ทุกคนเห็นความบกพร่องของรัฐบาลเป็นข้อๆ ข้าหลวงในปราสาทประชุมกัน เพื่อหาทางจัดการกับการล่วงละเมิดเช่นนี้ ในที่สุดก็ตกลงกันนำป้ายไปให้ฮิเดมาสะดู พร้อมเสนอว่า “เราต้องจับตัวและประหารผู้ที่เขียนถ้อยคำเหล่านี้โดยไม่ชักช้า”

โฮริ ฮิเดมาสะ ศึกษาสิ่งที่เขียนบนป้ายอย่างรอบครอบ หลังจากนั้นก็แต่งตัวเต็มยศ บ้วนปากและล้างมืออย่างเตรียมจะเข้าพิธี แล้วชูป้ายขึ้นเหนือศีรษะด้วยความยำเกรง ท่ามกลางความแปลกใจของทุกคนที่อยู่ที่นั่น “ไม่มีใครเคยให้คำแนะนำข้าเช่นนี้” เขาพูด “ข้าถือว่าป้ายนี้เป็นของขวัญจากพระเจ้า และจะเก็บไว้เป็นสมบัติของตระกูลข้า” เขาวางป้ายในถุงที่ห่ออย่างดี และเก็บไว้ในหีบอย่างปลอดภัย แล้วก็เริ่มจัดการธุระกับคนของเขา โดยสนทนากันถึงเรื่องที่ร้องเรียนเป็นข้อๆ และเตรียมการปฏิรูปรัฐบาลให้ดำเนินการไปตามนั้น

ในหนังสือยังกล่าวต่อไปว่า (ต้องบอกไว้ก่อนว่าในหนัสือ เดี๋ยวจะเข้าใจว่าข้อความต่อไปนี้เป็นความคิดของผม ไม่ใช่นะ แต่เห็นด้วยและประทับใจ)

ผู้นำควรขอความเห็นและถามข่าวสารจากเพื่อร่วมงานถึงความเป็นไปของเรื่องราว ต่างๆ เขาควรติดตามฟังข่าวร้ายให้ใกล้ชิดกว่าข่าวดี ถ้าเป็นข่าวดีและผู้รายงานข่าวพูดว่าทุกสิ่งทุกอย่างดำเนินไปด้วยดีละก็ ทั้งหมดที่เขาจำเป็นต้องทำก็คือเพียงแต่รับฟัง แต่เมื่อเขาได้ยินปัญหาและข้อเสนอเกี่ยวกับแนวทางแก้ไข เขาต้องเตรียมพร้อมที่จะดำเนินการในฐานะผู้นำคนหนึ่ง ถ้าคุณไม่เคยได้ยินเรื่องแบบนี้เลย หรือไม่ติดตามฟังอย่างใกล้ชิด การดำเนินการที่จำเป็นอาจไม่มีวันเกิดขึ้นได้เลย
ในทางปฏิบัตินั้น ผู้ใต้บังคับบัญชามีแนวโน้มที่จะปกป้องผู้นำไม่ให้ทราบข่าวร้าย ถ้าข่าวดีทำให้ผู้นำมีความสุขและข่าวร้ายทำให้ผู้นำโกรธหัวฟัดหัวเหวี่ยง พวกเขาก็จะคิดว่าถ้าอย่างนั้นจะบอกข่าวร้ายให้ผู้นำฟังไปทำไมกัน
โตกุงาวะ อิเอยาสุ ผู้เป็นโชกุนโตกุงาวะคนแรก เคยพูดว่าการวิพากษ์วิจารณ์มีค่ามากกว่าหอกที่ดีที่สุด ซามูไรจะให้คุณค่าแก่หอกที่ดีที่สุดเหนืออาวุธอื่น แต่อิเอยาสุกลับให้คุณค่าแก่คำแนะนำที่ได้รับเป็นของขวัญมากกว่าหอก และบางทีมันอาจเป็นของขวัญที่ให้กันยากที่สุดก็ได้
ผู้นำต้องแสวงหาคำแนะนำและข่าวร้ายให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะมากได้ และสร้างบรรยากาศที่ทำให้ผู้คนสามารถรายงานสถานการณ์ร้ายได้ง่าย โฮริ ฮิเดมาสะ เข้าใจความสำคัญเรื่องนี้ และประพฤติปฏิบัติไปตามนั้น

ไม่มีความคิดเห็น: