หน้าเว็บ

20 พฤษภาคม 2556

ยังมีอีกไหม? คนอหังการ์


 

พบความสอดคล้องในคำพูดของ Stephen R. Covey จาก The 8th Habit: From Effectiveness to Greatness (อุปนิสัยที่ 8 จากประสิทธิผลสู่ความยิ่งใหญ่!) ที่ว่า

“เพื่อรักษาความเคารพในตนเอง เราต้องทำสิ่งที่ถูกต้องแม้จะทำให้คนไม่พอใจ ดีกว่าทำให้คนพอใจชั่วคราวด้วยการทำสิ่งที่เรารู้ว่าผิด”

และจาก David J. Lieberman ใน Get Anyone to Do Anything (คู่มือสะกดใจคน) ว่า

“จงเลือกที่จะทำในสิ่งที่ถูกต้อง แม้กระทั่งในช่วงเวลาที่มีทางเลือกอื่นที่ง่ายกว่าก็ตาม” เพราะ “เมื่อคุณเลือกที่จะทำสิ่งที่ถูกต้องและมีจริธรรม แม้ว่าสิ่งนั้นจะไม่ทำให้คุณได้เปรียบเลยก็ตาม คุณจะทำให้ผู้อื่นรู้สึกภักดีต่อคุณเพิ่มขึ้นได้อย่างมาก และที่สำคัญมันจะเป็นความภักดีที่ไม่มีวันเสื่อมคลายลงไปได้ง่ายๆ”

จากกำลังภายในบ้างเป็นไร กิมย้งบอกว่า “หลักธรรมแห่งฟ้ายากบอกกล่าว เรื่องราวของคนยากทราบได้ พวกเราเพียงมุ่งหวังความสบายใจ ประพฤติเพื่อคุณธรรม แต่เป็นวาสนาหรือคราเคราะห์ ไม่จำเป็นต้องคำนึงถึง”

ส่วนมังกรโบราณ โกวเล้ง ก็ว่า “มาตรแม้นมีบางคนขายตัวเอง แต่มีบางคนยินยอมลำบากยากแค้นและทนทุกข์ทรมาน เนื่องเพราะเห็นว่าขอเพียงตัวเองมีชีวิตอยู่ไดยไม่ละอายแก่ใจ ทนทุกข์ทรมานบ้างก็ไม่เป็นไร”

แบบนี้คนสมัยใหม่คงกล่าวว่าเป็นตัวโง่งม ไม่รู้จักพลิกพริ้วเอาตัวรอด โดยเฉพาะเมืองไทยที่ใครจะโกงบ้านโกงเมืองมากมายแค่ไหนแต่ฉันได้ประโยชน์ด้วยก็ไม่เป็นไร และถูกผิดไม่สำคัญพวกฉันมากกว่าก็แล้วกัน

เรามาลองแสวงหาดูไหมว่าจะมีคนที่ยึดมั่นคุณธรรมอยู่สักเท่าไร ยึดคุณธรรมจริธรรมแบบไม่มีเพดานนะ อย่าไปติดกับดักพวกที่ยึดถือคุณธรรมถ้าผลประโยชน์ไม่ถึงเป้าหมายที่ตั้งไว้

คงเหลือแต่พวกนักเลงโบราณ (นักเลงนะครับ ไม่ใช่อันธพาล) ที่ซื่อสัตย์ต่อคุณธรรมจริธรรมยิ่งชีวิต หรือไม่ก็เป็นพระเองในละครในนิยาย จะโทษว่าเป็นความผิดของใครดี คนรุ่นใหม่มีอยู่บ้างไหม ยกมือขึ้น

เรามาทำหน้าที่เตือนสติผู้คนให้เข้าใจว่า จงทำดีเพราะเป็นคนดี ไม่ใช่ทำดีเพราะอยากดี ซึ่งจะทำดีก็ต่อเมื่อมีคนเห็น

หากยืนหยัดต่อหลักการได้จริงแล้วก็จะเป็นคนดี เพราะคนที่เลวคนที่ผิดพลาดโดยทั่วไปมักล่าวโทษว่าเพราะสังคมมันเป็นแบบนี้ คนส่วนใหญ่เป็นแบบนี้ ตีความง่ายๆ ว่า คนอื่นเลวฉันเลยต้องเลวตามคนอื่น ช่างไม่เป็นตัวของตัวเองเลย

ขอเชิญชวน ชักชวนท่านมาร่วมพรรคอหังการ์ เพราะความเคารพในตนเอง จึงจะทำแต่สิ่งที่ถูกต้องตามหลักการเท่านั้น แม้ผู้คนจะไม่พึงพอใจก็ตาม หรือมันจะทำให้ต้องทนทุกข์ทรมานบ้างก็ไม่เป็นไร (อย่างไรก็ตาม เรายังคงต้องทุ่มเทมันสมองใช้ปัญญาค้นหากลยุทธ์เพื่อหลักการนะครับ)

ไม่มีความคิดเห็น: