หน้าเว็บ

28 สิงหาคม 2554

บรรยากาศที่กดดัน


ผมพลาดไปแล้วที่คิดและปฏิบัติสวนทางกับนาย
เพราะว่าผมสร้างบรรยากาศที่เป็นกันเองกับลูกน้อง เพื่อนร่วมงาน ทำงานกันไปสนุกสนานกันไป ใครมีอะไรอยากพูดก็พูดออกมา ใครอยากเสนอไอเดียอะไรก็เสนอออกมา ใครอยากค้านอะไรหน้าดำหน้าแดงก็ค้านออกมา แน่นอนว่าบางครั้งผมเองก็อารมณ์เสียหงุดหงิดรำคาญใจเหมือนกัน
แต่ได้ปาวารณาตัวไว้ว่าจะไม่แสดงอารมณ์ออกมา ก็ได้แต่นิ่งเงียบแล้วก็ยิ้มไว้ ให้พวกเขาพูดกันให้สะใจ พยายามเข้าใจเขา เมื่อเขาแปลกใจที่ทำไมเราไม่โต้แย้งไม่ถียงแต่กลับฟังได้อย่างอดทน ก็ถึงคราวที่จะสื่อสารโต้ตอบกลับไปอย่างเข้าอกเข้าใจกัน ในขณะเดียวกันทุกคนต่างก็รู้อยู่แก่ใจเสมอว่า เรื่องใดที่เราตกลงกันไว้ เรื่องใดที่เป็นกฎระเบียบ ทุกคนไม่สามารถบิดพริ้วฝ่าฝืนได้ เขารู้ว่าผมเอาจริงแท้แน่นอน นั่นแหละที่ผมทำ
แต่ว่านายกลับไม่ชอบวิธีการที่ผมปฏิบัติ เขาต้องการให้ผมสร้างความกดดัน เข้มงวด เอาจริงเอาจัง ไม่ให้เป็นกันเองกับลูกน้อง เดี๋ยวพวกมันจะขึ้นหน้า
นั่นคือคำรำพึงรำพันของผู้ร่วมเดินทางเข้าสู่หลักการด้วยกันผู้หนึ่ง!
จะหวั่นไหวทำไม กลัวนายจะไม่รักหรือไร ไม่เห็นจำเป็นที่นายจะต้องรักเรา เอาแค่ขาดเราไม่ได้ก็พอ
กลับมาสำรวจตัวเองด้วยความเป็นธรรมว่า บรรยากาศที่สร้างไว้นั้นได้ผลงานขนาดไหน หากว่าผลงานที่ได้ไม่ธรรมดา งานที่คนอื่นไม่ทำ ทำไม่ได้ แต่เมื่อเราเข้าไปจับแล้วสำเร็จ เกิดวิกฤติใดๆ ขึ้นมาเราก็เป็นบุคคลแรกที่ผุดขึ้นมาในใจนายเพื่อดำเนินการแก้ไข หากเป็นได้อย่างนี้แล้ว ก็ควรทำตนเป็นแบบอย่างแห่งความสำเร็จให้คนอื่นเดินตามว่าเราเติบโตประสบความสำเร็จขึ้นมาจากความสารถล้วนๆ ไม่ได้พึ่งพากระดาษทรายและน้ำยากชักเงา
เคยเจอไหมกับบางองค์กรที่บรรยากาศมันพิกลๆ ทำไมคนไม่พูด ถามอะไรก็อ้อมแอ้มๆ ตอบออกมาเหมือนกลัวคนอื่นจะได้ยิน เวลาประชุมร่วมกันทุกคนเงียบหมดเลย เวลาทำงานทุกคนก็ไม่กล้าทำอะไรที่นอกเหนือจากที่ทำกันมา ทุกคนขาดความมั่นใจ ทำอะไรก็กลัวไปหมด ผมเองก็ไม่รู้ว่าบรรยากาศแบบนั้นมันจะส่งผลงานชั้นเลิศออกมาหรือเปล่า เท่าที่พยายามศึกษามา ล้วนแต่บอกไปทำนองตรงข้ามทั้งนั้น ลองดูตัวอย่างข้างล่างนี้นะครับ จาก Outstanding! 47 ways to make your organization exceptional - โดดเด่นเหนือใคร! : John G. Miller – จุฑามาศ สุคนธา
องค์กรใดๆ ก็ตาม ไม่อาจเป็นองค์กรชั้นนำได้ ถ้าบุคลากรไม่สามารถพูดได้เปิดอก ไม่อาจแบ่งปันสิ่งที่เขารู้เห็น คิดและเชื่อได้อย่างเปิดเผยและจริงใจ หากเป็นเช่นนั้น ความคิดต่างๆ จะติดค้างอยู่ในใจเขาแทนที่จะปรากฏให้เห็นเพื่อให้พร้อมที่จะนำไปขัดเกลาปฏิบัติ ทำให้เกิดผลกระทบต่อการแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ ขวัญและกำลังใจ การทำงานเป็นทีม ความรักความเป็นปึกแผ่นในหมู่คณะ แม้แต่ พลังในการทำงานและความกระตือรือร้นก็หดหาย

ไม่มีความคิดเห็น: