หน้าเว็บ

06 กุมภาพันธ์ 2555

อุปสรรคของการเรียนรู้


มีหลายๆ คน ปากหวานมาของฝากตัวเป็นศิษย์ มาขอเรียนรู้เทคนิควิธีการ หรือทำนองฝากเนื้อฝากตัวให้ช่วยแนะนำเพื่อต้องการพัฒนาตัวเองให้เป็นผู้ที่สามารถประสานงานได้ดี ได้รับความร่วมมือจากผู้เกี่ยวข้อง เป็นที่ต้องการของสังคม และได้รับความก้าวหน้าในงาน
แต่ก็พบว่าคนที่ได้รับอิทธิพลทางความคิดและพฤติกรรมกลับไปนั้น มักไม่ได้ทำเช่นที่แนะนำไว้เลย มันกลับกันอย่างสิ้นเชิง คนที่มาฝากตัวกลับพัฒนาตนเองได้ช้ามาก บางคนก็ 10 ปีกว่าแล้ว มันยังเหมือนเดิมเลย ไม่พัฒนาเอาซะเลย ทำให้ต้องมาพิจารณาว่านี่เราเป็นโคช เป็นพี่เลี่ยง เป็นที่ปรึกษาที่แย่มากเลยหรือไร
 
หลังจากวิเคราะห์ตนเองก็ทราบสาเหตุ แต่ว่าจะแก้ไขดีไหม มันอยู่ที่เงื่อนไขแห่งเวลาและสถานการณ์ บางทีก็ต้องทำใจ ปล่อยเลยตามเลยไปก่อน
อย่างน้อยผลที่ได้ตามปณิธานที่จะพัฒนาคนก็ยังได้ผลที่ดีเป็นที่น่าพอใจอยู่ ยังมีคนที่เปลี่ยนกรอบความคิดและพฤติกรรมในปริมาณมากเกินครึ่ง แต่เงื่อนไขที่จะได้ผลที่ยั่งยืน คือต้องอยู่ด้วยกัน คลุกคลีกัน มีกิจกรรมร่วมกัน หากนานๆ เจอกันที ปีละแค่ครั้ง 2 ครั้ง ก็ทำใจได้เลยว่าจะได้ผลไม่ถึง 1 %
นี่ผมกำลังพูดถึงการเป็น Change Agent ของหัวหน้างานที่ต้องรับผิดชอบในการพัฒนาลูกน้อง เพื่อให้ได้ผลงานตามเป้าหมายขององค์กร และช่วยพัฒนาลูกน้องให้เป็นผู้ที่ประสบความสำเร็จในหน้าที่การงานและชีวิตครอบครัว
มันเป็นงานยากจริงๆ ที่จะให้ลูกน้องต้องคิดอย่างนั้นซิ เอาเครื่องมือตัวนี้มาใช้ซิ แสดงออกอย่างนี้ซิ เรารู้อยู่แล้วว่ามันไม่สามารถทำให้เป็นบล็อกเดียวกันได้หรอก เพราะลูกน้องเราคือคน ไม่ใช่คอมพิวเตอร์ คนมีความรู้สึก มีชีวิตจิตใจ  มีอารมณ์ และที่สำคัญ มีอัตตา มีอีโก้

ไม่มีความคิดเห็น: