หน้าเว็บ

08 พฤษภาคม 2554

การทนไม่ได้

คุณเคยมีอาการทนไม่ได้ไหม?
เห็นคนกำลังนินทาดาราที่คุณชื่นชอบ แล้วทนไม่ได้ ต้องแก้ต่างให้
เห็นคนไม่ปฏิบัติตามระเบียบบริษัท เลยต่อว่าต่อขาน เรื่องบานปลายจนมองหน้ากันไม่ติด
คนอื่นกำลังพูดถึงพรรคเราหรือสีเราในทางไม่ดี เลยต้องเข้าไปอธิบาย แล้วก็กลายเป็นทะเลาะกัน
เขากำลังโจมตีโทรศัพท์มือถือรุ่นที่เราใช้ เลยต้องปกป้องศักดิ์ศรีแห่งการเป็นสาวกของค่ายนี้ แล้วก็เสียเพื่อนไปอีกราย
....ฯลฯ....

 
มีเรื่องที่เราทนไม่ได้หลายเรื่อง หลายระดับ แต่มีประเด็นที่น่าพิจารณาอยู่ 2 อย่าง คือ
1. เรื่องที่เราทนไม่ได้นั้น มันจำเป็นจริงๆ หรือ
2. เมื่อทนไม่ได้แล้วเราจัดการแบบใช้กำลังหรือใช้ปัญญา
ประการแรกที่ว่าเรื่องที่เราทนไม่ได้นั้น หากเราไม่รู้จักทนเอาเสียเลย ไม่นานเราคงต้องบ้า แต่โชคดีที่เรามักไม่สนองตอบกับเรื่องที่ไม่พอใจไปทุกเรื่อง แต่เดี๋ยวก่อน! เราทนเรื่องแบบไหนได้ และทนเรื่องแบบไหนไม่ได้ เอาอะไรตัดสิน ว่าเรื่องนี้ทนได้ เรื่องนี้ทนไม่ได้
เห็นอยู่ว่ามีความสับสนกันมากเลย เพราะเรื่องที่ตัวเองเป็นหัวหน้าเป็นผู้บังคับบัญชาแท้ๆ ต้องรับผิดชอบแท้ๆ กับเป็นว่าทนได้อยู่นั่นแหละ แล้วไปทนไม่ได้กับเรื่องไร้สาระ หรือเรื่องที่ไม่ได้สร้างคุณค่า เรื่องที่ไม่ได้สนับสนุนในหลักการ
ต่อมาก็เป็นเรื่องของการจัดการกับเรื่องที่ทนไม่ได้ เราจัดการกันอย่างไร บ้างว่าลูกผู้ชายยอมหักไม่ยอมงอ, ด้วยศักดิ์ศรีลูกผู้ชาย (ลูกผู้หญิงด้วยเอ้า) ฆ่าได้ หยามไม่ได้ ดังนั้นจึงต้องหักหาญกัน ใช้กำลังกัน แม้รู้ว่าจะนำมาซึ่งความขัดแย้งบาดหมาง แต่ก็ต้องทำ... อย่างนั้นหรือ!
อันว่าการตอบสนองต่อสิ่งเร้านั้น ไม่ได้มีทางเดียว ยังมีหนทางอื่นที่เรียกว่าหนทางแห่งปัญญา โดยอาศัยความเข้าอกเข้าใจกัน สื่อสารอย่างสันติ ใช้กุศโลบายอันแยบยลเข้าจัดการเพื่อให้ชนะด้วยกันทั้งคู่ แต่ว่าการจัดการแบบนี้ก็เป็นเรื่องยาก เพราะต้องใช้วุฒิภาวะ และปัญญา เป็นหนทางของผู้มีวุฒิภาวะและมีปัญญาเท่านั้นนะครับที่จะทำได้

ไม่มีความคิดเห็น: